Năng lượng tái tạo

Hỗ trợ Indonesia, Việt Nam và Philippines phát triển năng lượng tái tạo

Thứ tư, 25/11/2020 | 09:21 GMT+7
Liên minh đối tác mới vì sự chuyển tiếp năng lượng ở khu vực Đông Nam Á (ETP - Energy Transition Partnership) tài trợ kỹ thuật thông qua quỹ 50 triệu Đô la hỗ trợ cho Indonesia, Việt Nam và Philippines phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới đây.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, tập hợp các nhà tài trợ công và các quỹ tư nhân mới đây đã công bố khởi động một liên minh đối tác mới vì sự chuyển tiếp năng lượng ở khu vực Đông Nam Á (ETP - Energy Transition Partnership). Liên minh chưa có tiền lệ này hướng tới mục tiêu hỗ trợ quá trình chuyển tiếp năng lượng bền vững ở Đông Nam Á phù hợp với Thỏa thuận Paris bằng tài trợ kỹ thuật thông qua quỹ 50 triệu Đô la. Bước đầu liên minh tập trung hoạt động ở Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Tăng trưởng kinh tế ấn tượng của khu vực Đông Nam Á đã tạo ra những cơ hội mới nhưng lại với mức chi phí cao: tăng cường sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng làm sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính tăng mạnh, ô nhiễm môi trường dai dẳng, những rủi ro cục bộ về vệ sinh và sự dễ tổn thương ngày càng tăng do các hiện tượng khí hậu.

Việt Nam đặc biệt bị đe dọa bởi những vấn đề này do mức tiêu thụ năng lượng của quốc gia dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần trong thời gian từ nay tới 2030, với sản lượng nhiệt điện than chiếm phần vượt trội trong hỗn hợp năng lượng quốc gia dù có những nỗ lực đáng kể để phát triển năng lượng tái tạo.

Energy Transition Partnership tài trợ kỹ thuật thông qua quỹ 50 triệu Đô la hỗ trợ cho Indonesia, Việt Nam và Philippines phát triển năng lượng tái tạo. (Ảnh minh họa)

ETP mong muốn đưa tiềm năng chưa được khai thác về năng lượng tái tạo vào trong hỗn hợp năng lượng của vùng Đông Nam Á nhằm đáp ứng được nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của khu vực. Với sự hỗ trợ tài chính cho các dự án hỗ trợ kỹ thuật được xây dựng kèm theo những chương trình đang triển khai trong khu vực, ETP sẽ cung cấp những công cụ hỗ trợ và cải thiện sự điều phối, đối thoại và kiến thức của các tác nhân về năng lượng tái tạo và tạo môi trường thuận lợi cho chuyển tiếp năng lượng trong khu vực.

ETP được khởi xướng tại hội nghị thượng đỉnh One Planet vào năm 2018 bởi Quỹ đầu tư cho trẻ em – CIFF (Children’s Investment Fund Foundation), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Bộ Môi trường, bảo tồn thiên nhiên và an ninh năng lượng nguyên tử Liên bang Đức (BMU) và tổ chức High Tide Foundation cũng như một số đối tác khác như: Chính phủ Canada, Bộ Thương mại, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh (BEIS), tổ chức Bloomberg.

Quan hệ đối tác này bước vào giai đoạn triển khai đầu tiên, kéo dài 5 năm, dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Dịch vụ dự án của Liên Hợp Quốc UNOPS, giữ vai trò thư ký từ văn phòng đặt tại Bangkok, Thái Lan.

Ông Rémi Rioux, Tổng Giám đốc của AFD tuyên bố: “Tập đoàn AFD tự hào là một thành viên của ETP, liên minh tạo thuận lợi cho sự hợp tác giữa các nhà tài trợ công và các tổ chức tư nhân nhằm thúc đẩy quá trình chuyển tiếp năng lượng ở Đông Nam Á, phù hợp với Thỏa thuận Paris. Thông qua sự tập hợp nhiều bên khác nhau mong muốn cùng hỗ trợ cho Indonesia, Việt Nam và Philippines để phát triển năng lượng tái tạo, liên minh này tạo động lực lớn cho những sáng kiếp hợp tác để tạo thuận lợi cho hoạt động tài chính xanh”.

Lan Anh