Hỗ trợ người dân nông thôn tiếp cận nước sạch và vệ sinh

Thứ sáu, 6/9/2024 | 16:35 GMT+7
Ngày 6/9, tại Đắk Lắk, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo “Giải pháp hỗ trợ phụ nữ tiếp cận với nước sạch và vệ sinh khu vực nông thôn”.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cho biết, với mục tiêu tăng cường vai trò của Hội LHPN trong xây dựng nông thôn mới, tăng tỷ lệ tiếp cận với nước sạch và vệ sinh ở khu vực nông thôn, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã lựa chọn Đắk Lắk là 1 trong 6 tỉnh (Sóc Trăng, Cà Mau, Thái Nguyên, Gia Lai, Kiên Giang, Đắk Lắk) làm điểm xây dựng các giải pháp hỗ trợ phụ nữ thực hiện "3 sạch".

Quang cảnh hội thảo

Theo bà Tôn Ngọc Hạnh, mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây nhưng sự chênh lệch về khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh giữa các khu vực nông thôn so với mức trung bình của cả nước vẫn còn rất lớn. Báo cáo của UNICEF năm 2020 chỉ ra rằng, tỷ lệ người dân nông thôn được tiếp cận nước an toàn là 37,88%, tỷ lệ hộ gia đình không có nhà tiêu là 4,39%. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu an toàn là 58,29%. Tại Đắk Lắk, có khoảng 72.150 người không có nhà tiêu (17.598 hộ gia đình), khoảng 340.000 người (82.484 hộ gia đình) chưa được tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỷ lệ tiếp cận với nước an toàn của cả nước là 54%, trong đó Đắk Lắk chỉ đạt 8,6%, còn lại 74,33% chưa được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn. 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh, việc vận động thực hiện các hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe cộng đồng như rửa tay với xà phòng, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, ăn uống, xây và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, vệ sinh đường làng ngõ xóm là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp nâng cao sức khỏe phụ nữ và người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng làng quê đáng sống.

Việc hỗ trợ hộ gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, khuyết tật xây nhà tiêu hợp vệ sinh là một trong những nội dung quan trọng mà Hội LHPN các cấp tập trung thực hiện nhằm đảm bảo quyền tiếp cận vệ sinh cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. 

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và dự thảo đề án Thúc đẩy thực hiện 3 sạch của Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk, tham luận của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, UBND huyện Ea H’leo, UBND xã Cư Króa, huyện M'drắk về phối hợp/thực hiện các hoạt động trong nội dung “3 sạch” của Hội LHPN tỉnh.

Qua đó, các đại biểu tập trung thảo luận và đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của các cấp Hội trong thúc đẩy tiếp cận nước và vệ sinh cho phụ nữ nông thôn, góp phần đạt tiêu chí nước sạch, vệ sinh trong các chương trình mục tiêu quốc gia thời gian tới.

Linh Giang (T/H)