Năng lượng tái tạo

Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam trong việc ứng dụng và phát triển hydrogen

Thứ bảy, 3/12/2022 | 08:50 GMT+7
Mới đây, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM, Sở Công Thương TPHCM và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức hội thảo "Hydrogen - Ứng dụng, công nghệ và phát triển”.

Đây là một hoạt động trong dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam tại TPHCM do USAID tài trợ. Dự án nhấn mạnh vai trò của công nghệ hydrogen trong việc chuyển đổi năng lượng xanh.

Tại hội thảo, ba chủ đề với 11 tham luận đã nêu bật những ứng dụng của hydrogen trong các ngành công nghiệp khác nhau; những thiết bị và công nghệ cần có để sản xuất hydrogen cũng như các chính sách khuyến khích phát triển hydrogen.

Trong xu hướng toàn cầu tập trung vào giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu, hội thảo được tổ chức để bàn về vai trò của công nghệ hydrogen trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, nhất là khi giá năng lượng đang ngày càng tăng cao trên toàn cầu, việc chuyển đổi sang năng lượng xanh càng trở nên cấp thiết.

Đây là một phần trong hoạt động của dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam do USAID triển khai. Hội thảo đã giúp các nhà làm chính sách cũng như các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về hydrogen như một phương thức để đạt được các cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP 26) đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hydrogen xanh được coi là công nghệ dẫn đầu cho nỗ lực khử carbon trên toàn cầu

Nhiều nhà nghiên cứu đánh giá Việt Nam là quốc gia có tiềm năng dẫn đầu khu vực về sản xuất hydrogen xanh nhờ nằm ở vị trí thu hút nhiều nắng gió để phát triển năng lượng sạch. Theo Tổ chức Năng lượng Đan Mạch, Việt Nam có tiềm năng điện gió ngoài khơi đạt 160 - 310 GW, thuộc hàng cao nhất trong số các nước ASEAN, gần gấp đôi nhu cầu năng lượng hiện tại của Việt Nam.

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết: Chúng tôi tự hào được hợp tác với Việt Nam, cụ thể là TPHCM để thúc đẩy tăng trưởng xanh thông qua các nguồn năng lượng tái tạo. Cùng nhau, chúng ta sẽ thu hút các khoản đầu tư xanh nhằm đem lại một môi trường trong lành hơn cho người dân đồng thời giúp củng cố vai trò của TPHCM như đầu tàu của nền kinh tế xanh của Việt Nam.

Dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam phối hợp với TP Đà Nẵng, TPHCM cùng các đối tác khu vực tư nhân hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường chính sách ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển khai thác các giải pháp năng lượng sạch, huy động nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng và triển khai các giải pháp năng lượng đổi mới sáng tạo.

Lan Anh