Văn hóa, du lịch

Hoa-năng lượng của nghệ thuật và hòa bình

Thứ ba, 12/9/2023 | 10:41 GMT+7
Hơn 200 nghệ nhân đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng hàng ngàn lượt du khách Việt Nam và quốc tế đã tạo nên ngày hội của nghệ thuật hoa và hòa bình. Đây là sự kiện lần thứ 37 do Hiệp hội Hoa thế giới tổ chức và lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, ở thành phố Đà Lạt, nhân dịp thành phố chuẩn bị kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển.

Cuộc thi cắm hoa nghệ thuật quốc tế 2023 (World Flower Council Summit 2023)  trong 2 ngày và khép lại với đêm Gala 11/9 mĩ mãn. Cuộc thi diễn ra chủ yếu tại Trường Đại học Đà Lạt với nhiều hoạt động phong phú, bài bản, công phu và chuyên nghiệp.

Ngay sau nghi thức khai mạc, các nhà thiết kế hoa thế giới đã giới thiệu và biểu diễn cắm hoa nghệ thuật trực tiếp trên sân khấu. Đây là những tác phẩm từ hoa tươi thành phố Đà Lạt được thể hiện rất ấn tượng.

Tác phẩm hoa nghệ thuật do nghệ nhân Hòa Kỳ thể hiện 

Ở hạng mục My Country Design, với chủ đề “Tự hào quê hương tôi”, 18 nghệ nhân đại diện cho 18 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm: Thái Lan, Singapore, Philippines, Việt Nam, Pakistan,  Ấn Độ, Nhật Bản , Úc, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Oman, UAE, Hong Kong, Macau, Hoa Kỳ và Malaysia thể hiện. Bằng sự thông minh, bàn tay khéo léo, thao tác tỉ mẫn và tình yêu quê hương đất nước, yêu thế giới hòa bình, các nghệ nhân thông qua hoa đã giới thiệu những đặc trưng của quốc gia, lãnh thổ cho bạn bè năm châu.

Tác phẩm nghệ thuật do nghệ nhân Nhật Bản thể hiện  

Ở hoạt động thi cắm hoa có hai hạng mục: Championship với 34 thí sinh và Friendship với 30 thí sinh. Các thí sinh tham gia đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia 2 đề tài: cắm hoa trên các phụ kiện tự chọn để làm trang phục biểu diễn trên sân khấu vào đêm 11/9; cắm hoa với đề tài, các loại hoa và phụ kiện do ban tổ chức đưa ra nhưng không cho thí sinh biết trước. Mỗi nội dung thi diễn ra trong 90 phút với sự giám sát chặt chẽ của ban giám khảo là những nghệ nhân thế giới và sự thưởng thức của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.  

Tác phẩm nghệ thuật do nghệ nhân Philippines thể hiện 

Rất nhiều tác phẩm nghệ thuật cắm hoa được các thí sinh thổi hồn vào bằng những tình cảm biết ơn và trân quý. Tại hạng mục Friendship, các giải thưởng đều thuộc về thí sinh Việt Nam: giải Vàng (Đinh Thị Bích Vân), giải Bạc (Nguyễn Thị Lựu), giải Đồng (Hà Minh Châu) và giải Khuyến khích Võ Trương Vy Thảo.

Đông đảo du khách Việt Nam và quốc tế thưởng lãm các thí sinh thi cắm hoa nghệ thuật 

Chương trình Gala night rực rỡ sắc màu và đạt yếu tố thẩm mĩ cao với 34 bộ trang phục thiết kế bằng hoa tươi được người mẫu trình diễn trên sân khấu. Trong muôn sắc hoa và nghệ thuật-hòa bình này, các thí sinh Việt Nam đã thực sự tạo được thiện cảm hấp dẫn của đông đảo người thưởng lãm. Nhiều tác phẩm hoa pha trộn các yếu tố văn hóa vùng miền của quê hương Việt Nam được phô diễn như các bộ váy: mô phỏng trang phục dân tộc vùng cao Tây Bắc; kết hợp hoa với phụ liệu rơm tre; biểu tượng chim Lạc trên trống đồng được kết trong các loài hoa…

Tác phẩm cuộc thi được các hoa khôi thể hiện trong trang phục trên sân khấu 

Kết quả, Việt Nam có hai thí sinh là Nguyễn Chí Thái đoạt giải Vàng và Ngô Hậu đoạt giải Đồng ở hạng mục Championship. Giải Bạc hạng mục này thuộc về thí sinh Denny Lam đến từ Singapore. Ngoài ra, 3 giải Khuyến khích đều thuộc về các thí sinh của Việt Nam. Ban tổ chức cũng trao giải Khán giả yêu thích nhất cho thí sinh của Hàn Quốc và giải Thiết kế sáng tạo nhất cho thí sinh của Việt Nam.

Cuộc thi cắm hoa nghệ thuật quốc tế 2023 tại thành phố Đà Lạt đã đạt được mục đích là tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, đưa hoa trở thành biểu tượng của hòa bình và văn hóa. Với nghệ thuật hoa, không phân biệt ranh giới quốc gia.

Tác phẩm nghệ thuật do nghệ nhân Hàn Quốc thể hiện 

Chủ tịch Hiệp hội Hoa thế giới, ông Efren Chatto cho biết: “Sự kiện này là dịp để các nghệ nhân cắm hoa gặp gỡ, kết nối với nhau như một đại gia đình để ủng hộ hòa bình thế giới thông qua các tác phẩm nghệ thuật về hoa. Thông qua hoa, sẽ thúc đẩy tình bạn, sự gắn kết, từ đó nhằm truyền tải tình hữu nghị, tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn”.

Đại diện lãnh đạo đơn vị đăng cai, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, Tiến sĩ Lê Minh Chiến nhìn nhận: “Cuộc thi và biểu diễn cắm hoa thế giới năm 2023 sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Trường Đại học Đà Lạt và Hiệp hội Hoa Thế giới, không những mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành hoa của Việt Nam mà còn mang hình ảnh của con người Việt Nam nói chung là thân thiện, yêu chuộng hòa bình, yêu thiên nhiên cùng  hình ảnh người dân Đà Lạt – Lâm Đồng hiền hòa, thanh lịch, mến khách đến với bạn bè quốc tế. Cuộc thi đồng thời đã mang đến cho sinh viên các ngành đào tạo lĩnh vực: nông nghiệp, du lịch và kinh doanh những góc nhìn mới. Từ những góc nhìn này, các em sẽ phát triển được giá trị của ngành hoa trong tiến trình xây dựng chuỗi giá trị hoa Đà Lạt. Đây cũng là nội dung đào tạo chúng tôi mong muốn đạt được”.

Các tác phẩm cắm hoa nghệ thuật đều được BTC sử dụng hoa và phụ kiện gắn với nền văn minh lúa nước Việt Nam 

Hiệp hội Hoa thế giới là một tổ chức phi lợi nhuận với các thành viên đến từ hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hiệp hội thành lập nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực hoa tươi trên toàn cầu. Trải qua 40 năm thành lập và phát triển với 36 sự kiện diễn ra tại nhiều quốc gia khác nhau, World Flower Council Summit đã trở thành một trong những sự kiện uy tín và có truyền thống lâu dài nhất trong lĩnh vực hoa và nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo công chúng, chuyên gia, nhà thiết kế trên thế giới.

Minh Đạo