Văn hóa, du lịch

Tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc miền Trung

Thứ bảy, 9/9/2023 | 22:45 GMT+7
Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV đã chính thức diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.

Ngày hội năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức, với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 11 tỉnh miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận). Tại ngày hội, các đại biểu cùng đông đảo người dân, du khách cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Miền Trung lung linh sắc màu hội tụ”. Chương trình gồm 3 phần chính: Bình Định - huyền thoại ngàn năm; sắc màu văn hóa các dân tộc miền Trung; miền Trung hội nhập và phát triển cùng đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, tiếp nối thành công của các kỳ ngày hội trước, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV hứa hẹn tạo ra một không gian văn hóa ý nghĩa để các cơ quan quản lý văn hóa, các nghệ sĩ, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc thiểu số… gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giúp nhân dân và du khách có cơ hội hiểu rõ hơn về những đặc trưng văn hóa vùng núi cao, núi thấp, vùng ven biển, các tập quán canh tác mùa vụ của đồng bào các dân tộc miền Trung. Thông qua ngày hội, các hoạt động dân ca, dân vũ, trình diễn trang phục dân tộc truyền thống, khám phá ẩm thực, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật được trình diễn công phu, đưa người xem đến với không gian lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc.

Đây cũng là dịp để tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền Trung tới người dân, du khách quốc tế, góp phần phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Tại lễ khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng khẳng định, là tỉnh có bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa nghệ thuật đặc sắc, Bình Định còn là nơi hội tụ và giao hòa văn hóa của nhiều dân tộc anh em. Những bản sắc văn hóa riêng đó đã trở thành nếp sống, trở thành các chuẩn mực giá trị được nhân dân địa phương giữ gìn và lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Những năm qua, cùng với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh Bình Định luôn ưu tiên dành nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030, chú trọng công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trong tỉnh, qua đó tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, khích lệ sáng tạo những giá trị văn hóa mới, phát huy vai trò của đồng bào các dân tộc thiểu số trong xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần này là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc miền Trung trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Tại đây, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng có thể gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đồng thời tạo cơ hội để tỉnh Bình Định quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch của quê hương và con người Bình Định với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, gắn công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững.

Gia Bách (T/H)