Quốc tế

Hơn 10.000 người Haiti di cư và phải ngủ dưới cây cầu Texas

Thứ bảy, 18/9/2021 | 09:05 GMT+7
Hơn 10.000 người di cư chủ yếu là Haiti đã bị dồn vào một trại tị nạn tồi tàn dưới một cây cầu ở miền Nam Texas. Vấn đề này như đang thách thức chính trị và nhân đạo đối với Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden.

Người Haiti di cư đến biên giới nhưng được ở trong trại tị nạn không đảm bảo 

Haiti, quốc gia nghèo nhất ở Tây bán cầu, có một lịch sử đầy khó khăn. Vào tháng 7, tổng thống bị ám sát, và vào tháng 8, một trận động đất lớn và một cơn bão mạnh đã đổ bộ vào đất nước này.

Nhiều người dân Haiti cho biết, họ từng sống ở Nam Mỹ, thường là Brazil hoặc Chile, và hiện đang hướng về phía Bắc vì không có tư cách pháp nhân hoặc phải vật lộn để có được công việc tử tế. Một số người Haiti cũng cho biết họ đã được khuyến khích bởi các video trên mạng xã hội về việc xin tị nạn ở Hoa Kỳ.

Và trên thực tế, các quan chức ở cả hai bên biên giới Mỹ - Mexico cho biết đa số người di cư là người Haiti và dự kiến sẽ nhiều hơn nữa. Một số người nói rằng họ đã theo dõi các tuyến đường được chia sẻ với nhau trên WhatsApp.

Tại khu vực Del Rio, ​​hàng trăm người di cư bất chấp nguy hiểm để lội qua dòng Rio Grande cao đến đầu gối với hy vọng có thể trở lại Mexico để tích trữ những thứ thiết yếu mà họ không nhận được từ phía Mỹ.

Theo Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, thông báo, do số người di cư quá lớn nên họ đã tạm thời đóng cửa cảng nhập cảnh tại Del Rio và định tuyến lại giao thông biên giới đến Eagle Pass, cách đó 57 dặm về phía Đông.

Và cách là ấy đã khiến Biden tiếp tục bị chỉ trích về cách làm cũng như chính sách của Biden đã khuyến khích người nhập cư. 

Thống đốc Texas Greg Abbott, một đảng viên Cộng hòa đã bắt giữ người di cư vì xâm phạm và đang có kế hoạch xây dựng bức tường biên giới đã ký luật  cung cấp thêm 1,8 tỷ đô la tài trợ cho an ninh biên giới trong hai năm tới .

Cùng với đó là hơn 1 tỷ đô la được phân bổ từ trước, đã mang lại khoản tài trợ an ninh biên giới ở bang cho 3 tỷ đô la mà Abbot đã cam kết.

Ông nói, "Chúng tôi đang cố gắng sửa lỗi của Biden".

 

Mộc Mộc (Lược dịch)