Quốc tế

Phi hành đoàn được phóng lên quỹ đạo trên tàu tên lửa SpaceX

Thứ năm, 16/9/2021 | 13:16 GMT+7
NLSVN - Chuyến bay được khởi hành từ Florida gồm một tỷ phú và ba công dân được chọn để tham gia trên một con tàu tên lửa SpaceX và bay lên quỹ đạo.

Bốn thành viên trong phi hành đoàn gồm: Jared Isaacman, Hayley Arceneaux, Christopher Sembroski và Tiến sĩ Sian Proctor

Bốn thành viên phi hành đoàn là Jared Isaacman, Hayley Arceneaux, Christopher Sembroski và Tiến sĩ Sian Proctor. Isaacman, tỷ phú sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty xử lý thanh toán Shift4 Payments, đang điều hành chuyến bay. 

Nhiệm vụ Inspiration4 là một phần trong nỗ lực quyên góp 200 triệu đô la cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude. Một nửa số tiền đó đã được quyên góp bởi Isaacman cũng như hai trong số các ghế trên tàu vũ trụ. Arceneaux, trợ lý bác sĩ tại St Judes, sẽ là Giám đốc Y tế của sứ mệnh. Cô ấy cũng sẽ là người đầu tiên đeo chân giả vào không gian sau cuộc phẫu thuật ung thư xương, nơi một thanh kim loại trong chân của cô ấy thay thế cho phần xương được lấy ra. Điều đó cũng khiến cô ấy trở thành người sống sót sau căn bệnh ung thư. Cô tin rằng, cô là Cajun đầu tiên trong không gian. 

Sembroski, một cựu binh Không quân làm việc cho Lockheed Martin, sẽ là một chuyên gia nhiệm vụ. Tiến sĩ Proctor, một giáo sư địa chất, là phi công được chỉ định cho nhiệm vụ. Proctor là một trong 47 người lọt vào vòng chung kết của quá trình tuyển chọn phi hành gia năm 2009 của NASA, nhưng cô ấy đã không lọt vào vòng chung kết chín.

Ngoài các mục tiêu từ thiện, bao gồm cả việc đưa một danh sách rộng rãi các vật phẩm lên vũ trụ để bán đấu giá, bốn phi hành gia thương mại sẽ tiến hành các thí nghiệm y tế và ghi lại dữ liệu sức khỏe về bản thân trong chuyến đi ba ngày của họ. Bởi vì họ không trải qua các tiêu chuẩn y tế khắt khe và đào tạo phi hành gia chuyên nghiệp, dữ liệu của họ có thể giúp cung cấp thông tin cho các chuyến bay vũ trụ trong tương lai. 

 

Mộc Mộc (Lược dịch)