Năng lượng tái tạo

Hợp tác Việt – Đức về hiệu quả năng lượng và phát triển hydrogen xanh

Thứ năm, 23/2/2023 | 08:00 GMT+7
Hiệu quả năng lượng và những cơ hội, thách thức trong phát triển hydrogen tại Việt Nam là hai chủ đề liên quan đến mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Đức.

Đoàn làm việc của Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu CHLB Đức (BMWK) do bà Nicole Glanemann, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Năng lượng và Khí hậu tại khu vực châu Á dẫn đầu đã vừa có chuyến thăm tại Việt Nam với mục tiêu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường quy trình thực thi chính sách và các quy định cụ thể cho quá trình chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam.

Ngày 21/2, đại diện BMWK có buổi làm việc trong khuôn khổ chuyến thăm đến Việt Nam về hai chủ đề chính liên quan đến mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Đức về hiệu quả năng lượng và những cơ hội, thách thức trong phát triển hydrogen tại Việt Nam. Chuỗi hội thảo do Chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ (ESP) phối hợp thực hiện. 

Trao đổi về hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Đức trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng và phát triển hydrogen xanh. (Ảnh: GIZ)

Phiên làm việc buổi sáng là tọa đàm bàn tròn về hợp tác giữa 11 doanh nghiệp Việt Nam và Đức đang hoạt động lĩnh vực hiệu quả năng lượng, với mục tiêu mở rộng mạng lưới trao đổi tri thức, kết nối các doanh nghiệp trong ngành, từ đó hình thành quan hệ hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Thực tế cho thấy do nhận thức về hiệu quả năng lượng còn thấp và thiếu các dự án điển hình thành công, các chủ doanh nghiêp sản xuất còn ngần ngại khi đầu tư vào các dự án hiệu quả năng lượng, gây khó khăn cho các nhà cung cấp dịch vụ khi thuyết phục đầu tư. 

Vì vậy, BMWK và GIZ đã đồng ý hỗ trợ để triển khai thực hiện một số dự án thí điểm với mô hình kinh doanh kết hợp giữa các công ty cung cấp giải pháp của Đức và các công ty tư vấn Việt Nam, tạo tiền đề thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Phiên làm việc buổi chiều thảo luận về cơ hội tiềm năng và thách thức để phát triển ngành công nghiệp hydro xanh tại Việt Nam. Hội thảo đã giới thiệu các khóa đào tạo về công nghệ PtX (hydrogen xanh) do chương trình ESP thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2022, cũng như khóa đào tạo giảng viên nguồn và đào tạo căn bản trên cả nước trong năm 2023. Qua đó, các bên tham gia trong ngành có cơ hội nâng cao năng lực, hướng tới đảm bảo tính bền vững của ngành công nghiệp hydro xanh.  

Sau chuyến thăm lần này của đại diện BMWK đến Việt Nam, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng sẽ có chuyến làm việc tại Berlin, Đức dự kiến vào tháng 3 sắp tới nhằm tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác năng lượng giữa hai quốc gia.

Cẩm Hạnh