Hợp tác giữa các quốc gia để chống biến đổi khí hậu

Thứ ba, 1/11/2022 | 11:23 GMT+7
Ngày 31/10, tại họp báo trực tuyến về Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), đại diện Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các quốc gia trong việc xử lý các vấn đề lên quan đến biến đổi khí hậu.

Cụ thể, tại cuộc họp, ông Mahmoud Mohieldin, nhà vận động chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tại COP27 chỉ ra rằng, sự hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển là yếu tố cần thiết và quan trọng để giúp các nước nghèo xử lý các vấn đề có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu.

Theo đó, ông Mahmoud Mohieldin dẫn chứng, châu Phi hiện có khoảng 600 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các nguồn năng lượng. Nếu các nước phát triển không cung cấp những hỗ trợ tài chính và công nghệ cần thiết cho các dự án năng lượng tái tạo ở châu Phi thì người dân nơi đây buộc phải sử dụng các nguồn năng lượng không thân thiện với môi trường như nhiên liệu hóa thạch. Đây là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông Mahmoud Mohieldin, nhà vận động chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tại COP27

Ông Mahmoud Mohieldin cũng nhấn mạnh lại việc chống biến đổi khí hậu là thông điệp quan trọng nhất của COP27. Hội nghị COP27 sẽ tập trung thảo luận việc cung cấp tài chính, thực hiện các biện pháp thích ứng và giảm thiểu một cách bình đẳng khí thải và giải quyết các tổn thất do biến đổi khí hậu gây ra.

Cụ thể, 50 dự án về phát triển và khí hậu, kết quả của 5 sáng kiến bàn tròn khu vực do Ai Cập và Liên Hợp Quốc bảo trợ sẽ được giới thiệu tại hội nghị lần này. Đây sẽ là những sáng kiến quan trọng, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong cùng khu vực về vấn đề phát triển và chống biến đổi khí hậu, bên cạnh việc đưa ra những ý tưởng về cơ chế tài trợ và thực hiện các dự án.

Đặc biệt, đại diện Liên Hợp Quốc cũng khẳng định lại tầm quan trọng của các nước phát triển trong việc thực hiện cam kết Copenhagen là tài trợ hàng năm 100 tỷ USD cho chống biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển. Trong đó, các Ngân hàng phát triển quốc gia (NDB) cần tích cực trong việc tham gia tài trợ các dự án và giảm thiểu rủi ro tài chính.

Các ngân hàng này cũng cần đóng góp bằng cách hợp tác với các Chính phủ để điều chỉnh các chính sách theo hướng tăng cường tài chính công và khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân trong việc tài trợ, thực hiện các dự án chống biến đổi khí hậu.

Lam An (T/H)