Liên Hợp Quốc công bố mức tăng nền nhiệt trái đất có thể lên đến 2,8 độ C

Thứ năm, 27/10/2022 | 23:44 GMT+7
Ngày 27/10, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) công bố báo cáo về mức tăng nhiệt độ trái đất, trong đó dự báo mức nhiệt có nguy cơ tăng đến 2,8 độ C vào cuối thế kỷ XXI.

Theo báo cáo của UNEP, đến nay, các cam kết bổ sung kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh COP26 đã giúp loại bỏ thêm 0,5 gigaton GtCO2e (khí thải nhà kính tương đương CO2) - ít hơn 1% so với ước tính lượng phát thải toàn cầu vào năm 2030. Tuy nhiên, mức tăng 2,8 độ C theo ước tính vẫn nằm ngoài mục tiêu lý tưởng là 1,5 độ C, so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Nghĩa là, với xu hướng hiện tại, kể cả khi các chính sách môi trường được áp dụng thì nhiệt độ trung bình toàn cầu vào cuối thế kỷ này vẫn có thể tăng 2,8 độ C, cao hơn 0,1 độ C so với ước tính năm ngoái.

Nền nhiệt của trái đất được dự báo có thể tăng thêm 2,8 độ C vào cuối thế kỷ XXI

Chia sẻ về kết quả của báo cáo, Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen nhấn mạnh, trong tình hình cấp bách hiện nay, sự chuyển đổi từ gốc rễ, giúp xanh hóa các nền kinh tế và xã hội là cách duy nhất giúp kiềm chế quá trình biến đổi khí hậu đang tăng tốc nhanh chóng.

Theo đó, để mức tăng nhiệt độ trái đất ở mức lý tưởng là 1,5 độ C, lượng khí thải hàng năm phải được hạn chế trong mức tương ứng 45% so với dự báo trong 8 năm, đồng nghĩa với nền kinh tế toàn cầu phải được chuyển đổi thành nền kinh tế phát thải CO2 thấp, trong điều kiện chính sách hiện hành. Việc thực hiện hóa ý tưởng này sẽ cần đến mức đầu tư từ 4.000 - 6.000 tỷ USD/năm.

Trong khi đó, một báo cáo khác của Liên Hợp Quốc được công bố vào đầu tuần qua cũng chỉ ra rằng, sau khi phân tích các cam kết mới nhất do các quốc gia đưa ra, khả năng cao nhiệt độ trung bình của thế giới sẽ tăng 2,5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Tổ chức Khí tượng thế giới ngày 26/10 cũng thông tin, nồng độ khí nhà kính tăng với tốc độ trên mức trung bình và chạm ngưỡng kỷ lục mới vào năm ngoái.

Có thể thấy, các báo cáo đều thống nhất về kết quả nền nhiệt trung bình của trái đất sẽ tăng mạnh, vượt ngưỡng hạn chế là 1,5 độ C mà Liên Hợp Quốc đã đề ra. Công bố trong thời điểm hiện tại, các báo cáo hướng đến Hội nghị thượng đỉnh COP27, dự kiến diễn ra tại Ai Cập từ ngày 6 - 18/11, để các lãnh đạo và đại diện các quốc gia trên thế giới tiếp tục thảo luận và đánh giá, đảm bảo giải pháp cho mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lâm Bảo