Văn hóa, du lịch

Hợp tác phát triển du lịch nông thôn kết hợp chuyển đổi số

Chủ nhật, 3/10/2021 | 13:55 GMT+7
Ngày 2/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức diễn đàn trực tuyến "Xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số".

Theo Bộ NN&PTNT, phát triển du lịch nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 được xác định là một trong những động lực tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; đồng thời, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường.

Du lịch nông thôn đóng vai trò quan trọng trong tổng phát triển du lịch Việt Nam bởi nông thôn Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú cùng nền tảng văn hóa truyền thống, bản sắc cộng đồng đặc sắc, cảnh quan tươi đẹp, bình dị...

Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu chính trị quan trọng là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, theo Giám đốc Công ty Saigon Asset Nguyễn Trọng Nghĩa, các kênh quảng bá du lịch phổ biến hiện nay chủ yếu là trên 4 nền tảng (mạng xã hội, website, công nghệ thực tế ảo và các ứng dụng điện tử). Qua khảo sát thực tế, các nền tảng quảng bá du lịch nông nghiệp - nông thôn không kết nối được với nhau, không tập trung.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL nhận định, phần lớn điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn có quy mô nhỏ lẻ, mang tính chất tự phát, chủ yếu do các hộ gia đình, hợp tác xã, tổ hợp tác khai thác nên hạn chế về năng lực, khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thấp so với các khu vực khác. Do đó, cần sự hỗ trợ của nhà nước và các chuyên gia để chuyển đổi số ở khu vực nông thôn đi vào thực chất, hiệu quả.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ VHTT&DL và các địa phương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ thí điểm xây dựng mô hình "Làng du lịch thông minh" tại những nơi có điều kiện phát triển.

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TPHCM kiến nghị tại diễn đàn, du lịch nông thôn rất cần sự nghiên cứu để tạo sản phẩm trải nghiệm sẵn trên không gian mạng. Các địa phương cũng cần xây dựng những sản phẩm đặc sắc, độc đáo mang giá trị cốt lõi, nhân văn. Nếu làm được, địa phương sẽ dễ quảng bá sản phẩm và thu hút khách du lịch hơn.

Kết luận diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ VHTT&DL để có những chương trình chuyển đổi số trong du lịch sát với thực tiễn dựa trên các góp ý mà đại biểu đã nêu ra trong buổi làm việc.

Thứ trưởng cũng khẳng định, các mô hình du lịch nông thôn rất đa dạng nhưng cần có điểm chung là bảo đảm giá trị nhân văn, văn hóa, mang sắc thái từng địa phương; cần phát triển các sản phẩm OCOP có giá trị gắn liền với đặc điểm từng địa phương và cần có đặc sản phục vụ du lịch, trong đó phải quan tâm đến cả chất lượng lẫn mẫu mã...

Mỹ Dung (T/H)