Văn hóa, du lịch

Thêm 4 địa phương có kế hoạch mở lại hoạt động du lịch

Thứ sáu, 1/10/2021 | 21:18 GMT+7
Trước tình hình dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát ở một số địa phương, nhiều tỉnh đã lên kế hoạch mở lại hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Hải Phòng mở cửa lại các khu du lịch

Các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã được mở cửa trở lại nhưng chỉ đón và phục vụ khách nội tỉnh.

Theo đó, ngoài quy định chỉ đón khách đang ở trong thành phố Hải Phòng, khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải bảo đảm một trong các điều kiện như: có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ; có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 với loại vaccine đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; hoặc được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định.

Cùng với đó, các cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú và phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nhân viên phục vụ phải có xác nhận tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trở lên, định kỳ xét nghiệm SARS-CoV-2 1 tuần/lần và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú, ban quản lý khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, các doanh nghiệp lữ hành chịu trách nhiệm kiểm tra khách du lịch vào tham quan trong phạm vi quản lý theo quy định và phải chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

Hải Phòng mở lại các cơ sở lưu trú, điểm du lịch trên địa bàn

Đồng thời, thành phố Hải Phòng cũng cho phép các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động để phục vụ cho nhu cầu người dân; tuy nhiên, phải bảo đảm không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm hoặc không vượt quá 50% công suất đối với các điểm sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng.

Kiên Giang cho các cơ sở du lịch hoạt động trở lại

Từ ngày 30/9, tỉnh Kiên Giang thực hiện phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, trừ một số địa bàn. Thành phố Phú Quốc và Hà Tiên cho phép các cơ sở du lịch, giải trí được hoạt động có điều kiện, trong khi thành phố Rạch Giá vẫn tạm dừng hoạt động này.

Cụ thể, thành phố Phú Quốc được nới lỏng nhất. Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ như buôn bán, bán lẻ, nhà hàng, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ăn uống, cà phê; khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu vui chơi giải trí như: Casino, VinWonders, Grandworld, Safari Phú Quốc, cáp treo… được phép hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Quảng Bình sẽ đón khách du lịch khi chuyển sang trạng thái bình thường mới

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Bình, khi dịch bệnh dần được khống chế, đơn vị sẽ triển khai kế hoạch phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện mới với 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ thời điểm ban hành kế hoạch đến hết tháng 12/2021, tập trung nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn trong trạng thái bình thường mới. Giai đoạn 2 từ 1/1/2022 đến 31/12/2023, khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, Quảng Bình tập trung các biện pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch trong điều kiện mới.

Xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn

Để từng bước khôi phục hoạt động du lịch, trước mắt các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đề nghị tỉnh Quảng Bình cần có hướng dẫn cụ thể để có thể đón khách “vùng xanh” nội tỉnh từ tháng 10/2021; tạo “hành lang xanh” giữa Quảng Bình với các điểm du lịch một số tỉnh, thành phố trong cả nước; ban hành hướng dẫn du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới; vấn đề “hộ chiếu vaccine”, tạo thuận lợi cho du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng; tiêm vaccine cho lao động ngành du lịch; xem xét chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp.

Bình Định dự kiến đón khách nội địa từ đầu tháng 11/2021

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh Bình Định có tốc độ tăng trưởng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 do dịch Covd-19 diễn biến phức tạp. Trong khi, du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Do đó, để vực lại nền kinh tế, Bình Định sẽ “kích hoạt” lại du lịch, dự kiến đón khách nội địa từ đầu tháng 11 khi người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Nếu đảm bảo được hai yếu tố vaccine và xét nghiệm RT-PCR âm tính thì sẽ mở cửa du lịch quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, tỉnh cố gắng tiêm cho tất cả người lao động trên địa bàn, riêng thành phố Quy Nhơn sẽ cố gắng đạt tỷ lệ bao phủ 90% liều đầu tiên. Đồng thời, người dân ở bán đảo Phương Mai sẽ được tiêm 2 mũi vaccine để phục hồi du lịch và có thể đón khách du lịch trong và ngoài tỉnh vào đầu tháng 11.

Khả Như (T/H)