Nông nghiệp sạch

Hợp tác triển khai chuyển đổi số ngành nông nghiệp

Thứ ba, 20/6/2023 | 10:58 GMT+7
Ngày 19/6, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Viện Chiến lược chuyển đổi số.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên thống nhất thông qua các mối quan hệ đối tác, bằng nguồn lực và năng lực tri thức của mỗi bên xây dựng, phát triển các hoạt động đào tạo, tư vấn, xây dựng và hướng dẫn thực thi chiến lược chuyển đổi số ngành NN&PTNT. Việc hợp tác tập trung vào các hoạt động thế mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của mỗi bên; đồng thời phối hợp triển khai các công việc do hai bên cùng xây dựng hoặc do một trong hai bên đề xuất.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất hợp tác chiến lược trong việc phát triển các dự án và công việc nhằm tạo lợi ích và đem lại các giá trị thiết thực cho ngành nông nghiệp nói chung, Bộ NN&PTNT nói riêng. Từ đó, góp phần thiết thực vào tiến trình chuyển đổi số của đất nước theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp với Viện Chiến lược chuyển đổi số

Cụ thể, hai đơn vị sẽ hợp tác xoay quanh 9 vấn đề trọng tâm bao gồm: xây dựng, triển khai chương trình đào tạo về chuyển đổi số cho các nhóm đối tượng là lãnh đạo Bộ, lãnh đạo cấp Cục, Vụ của Bộ NN&PTNT, lãnh đạo các Sở NN&PTNT trên toàn quốc; xây dựng kiến trúc tổng thể cơ sở dữ liệu ngành NN&PTNT; xây dựng bộ tiêu chí và khung đo lường xếp hạng thực hiện chiến lược chuyển đổi số cho các đơn vị thuộc Bộ và các Sở NN&PTNT trên toàn quốc; biên soạn, xuất bản sách trắng về chuyển đổi số ngành NN&PTNT.

Xây dựng các chương trình tư vấn đào tạo, hội nghị, hội thảo nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành NN&PTNT; tham gia xây dựng diễn đàn, báo cáo thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực NN&PTNT; xây dựng, triển khai chiến lược thúc đẩy kinh tế số nông thôn cho 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, rút kinh nghiệm, xây dựng chiến lược kinh tế nông thôn cho toàn quốc; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030; xây dựng, phát triển một số hệ thống nền tảng, phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác chuyển đổi số trong ngành NN&PTNT.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp chia sẻ, để công tác chuyển đổi số ngành nông nghiệp thành công thì một đơn vị không thể làm được. Do đó, trung tâm luôn mong muốn và sẵn sàng mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đơn vị có kinh nghiệm, năng lực trong công tác chuyển đổi số. Dịp này, ông Nguyễn Quốc Toản mong muốn các chuyên gia của Viện Chiến lược chuyển đổi số phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia của Trung tâm để sớm xây dựng được quy hoạch chuyển đổi số, giúp cán bộ ngành nông nghiệp, nhất là người đứng đầu các đơn vị, hiểu rõ, hiểu thấu đáo về chuyển đổi số, từ đó phối hợp triển khai các hoạt động được xuyên suốt, hiệu quả.

Theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, để hoạt động hợp tác giữa hai bên diễn ra thành công tốt đẹp, hai đơn vị cần phối hợp chặt chẽ trong từng nội dung hợp tác để có thể sớm đưa ra được quy hoạch chuyển đổi số cho ngành NN&PTNT. Trước mắt, hai bên tập trung xây dựng được kiến trúc tổng thể cơ sở dữ liệu ngành, xây dựng bộ tiêu chí và khung đo lường xếp hạng thực hiện chiến lược chuyển đổi số cho các đơn vị thuộc Bộ và các Sở NN&PTNT trên toàn quốc.

Ngọc Huyền