Xây dựng Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất gây hiệu ứng nhà kính tại Việt Nam

Thứ sáu, 17/2/2023 | 10:40 GMT+7
Ngày 16/2, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo tham vấn xây dựng Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC giai đoạn I của Việt Nam.

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 64/NQ-CP ngày 4/9/2019 phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali về quản lý các chất HFC trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal nhằm mục tiêu không tăng lượng tiêu thụ và tiến tới giảm dần lượng tiêu thụ các chất này.

Theo đó, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình loại trừ dần các chất HFC từ năm 2024, với mục tiêu không gia tăng lượng tiêu thụ các chất HFC giai đoạn 2024 - 2028 ở mức tiêu thụ cơ sở. Lượng tiêu thụ giảm dần ở mức 10% trong giai đoạn 2029 - 2034, giảm 30% trong giai đoạn 2035 - 2039, giảm 50% trong giai đoạn 2040 - 2044 và giảm 80% mức tiêu thụ cơ sở từ năm 2045. Những vấn đề này đã được đưa vào quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản liên quan. Với lộ trình trên, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp với WB, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và các cơ quan, tổ chức, chuyên gia có liên quan xây dựng Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC của Việt Nam giai đoạn I.

Qua thống kê, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với xu hướng gia tăng sử dụng các chất gây hiệu ứng nhà kính hydrofluorocarbon (HFC). Đây là những chất được sử dụng để thay thế các chất HCFC – chất làm suy giảm tầng ozone trong sản xuất thiết bị lạnh, điều hòa không khí ô tô, thiết bị dập cháy... Do đó, cần khẩn trương xác định các biện pháp can thiệp về cơ chế, chính sách, đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để đạt được mức giảm tiêu thụ HFC theo cam kết quốc tế; nhưng phải đảm bảo thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế và các ngành công nghiệp, phát triển lực lượng lao động và tăng cường các hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Hội thảo tham vấn xây dựng Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC giai đoạn I của Việt Nam

Tại hội thảo, đại diện WB, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và đơn vị tư vấn đã chia sẻ những kết quả sau quá trình khảo sát, thu thập, phân tích dữ liệu tiêu thụ HFC và đưa ra dự báo tăng trưởng, các kịch bản loại trừ dần HFC để đảm bảo việc tuân thủ cam kết quốc tế của Việt Nam.

Theo bà Angela Armstrong, quản lý chương trình thực hiện Nghị định thư Montreal của WB, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc loại bỏ các chất làm suy giảm tầng ozone theo Nghị định thư. Thời gian tới, các cơ quan sẽ cần kết hợp nhiều giải pháp quản lý trong sử dụng hiệu quả năng lượng, sử dụng các thiết bị lạnh có tiềm năng gây hiệu ứng nhà kính thấp, đưa ra định mức sử dụng HFC cụ thể cho các ngành và giảm dần theo từng năm để loại trừ dần HFC. Bên cạnh đó, cần áp dụng các công nghệ tiên tiến, những can thiệp chính sách cần thiết để Việt Nam có thể tuân thủ lộ trình.

Theo các chuyên gia, dựa trên mức tiêu thụ HFC dự kiến cho giai đoạn 2023 – 2024, các biện pháp can thiệp ban đầu tập trung vào giảm lượng tiêu thụ HFC đối với những môi chất có tiềm năng gây hiệu ứng nhà kính cao, có sản phẩm thay thế trên thị trường với nguy cơ thấp hơn và những ngành tiêu thụ lớn trong tổng mức tiêu thụ của Việt Nam. Các chuyên gia, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp cũng đưa ra một số ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện bản dự thảo Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC của Việt Nam giai đoạn I, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước 30/12/2023.

Lam An