Văn hóa, du lịch

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2022

Thứ tư, 13/4/2022 | 09:06 GMT+7
Từ ngày 15/4 đến ngày 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ khai mạc sự kiện sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 19/4 tại đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TPHCM và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM.

Ngoài ra, UBND TPHCM sẽ chủ trì tổ chức Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất từ ngày 19 - 24/4 tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM.

Hội sách được xây dựng thành 3 không gian gồm: không gian chuyển đổi số với triển lãm, trưng bày, giới thiệu mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, không gian trải nghiệm, khu vực tương tác dành cho bạn đọc, thiếu nhi và người dân thành phố tiếp cận với sách nói, sách 3D thực tế ảo; giới thiệu những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành xuất bản như: hệ thống thư viện số (thư viện sách nói), công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành xuất bản bằng giọng nói… Tại đây cũng tổ chức giao lưu với các giọng đọc trong công nghệ sách nói.

Không gian thành phố sách sẽ là nơi triển lãm, trưng bày và giới thiệu những tựa sách hay, bổ ích với đa dạng thể loại, chủ đề phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc sách của bạn đọc. Tại đây, các hoạt động giao lưu tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm các chuyên đề về sách, tổ chức hoạt động tìm hiểu nội dung về sách sẽ được diễn ra. Đây cũng là nơi trưng bày tranh nghệ thuật; tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, âm nhạc các bài hát của nhạc phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học.

Không gian tổ chức giới thiệu các mô hình văn hóa đọc, giới thiệu các không gian văn hóa đọc đặc trưng của thành phố đến người dân, bạn đọc phù hợp với nhiều lứa tuổi, triển lãm các mô hình tiêu biểu về Ngày hội văn hóa đọc như: tủ sách cơ quan; tủ sách doanh nghiệp; tủ sách dòng họ; tủ sách gia đình, trường học; tủ sách cộng đồng; thư viện thông minh…

Nhiều không gian trưng bày và giới thiệu sách trong sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất

Đặc biệt, với hình thức trực tuyến trên website book365.vn, từ 19/4 đến 20/5, bạn đọc cả nước có thể tham gia các hoạt động chào mừng Hội sách do Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì phối hợp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM; Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Hội sách trực tuyến còn có một số chương trình khuyến khích độc giả mua và đọc sách như: giảm giá sách cho mọi khách hàng; miễn, giảm phí vận chuyển sách cho khách hàng trong nước; có các phần thưởng, quà tặng khác cho bạn đọc là người giới thiệu sách bán chạy hoặc sách được nhiều người quan tâm...

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in , phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Với ý nghĩa thiết thực, nhân văn đó, các địa phương trên cả nước cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện như: Tháng Phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 1/5 tại các tỉnh, thành phố.

Trên địa bàn TPHCM còn có các hoạt động chào mừng Tuần lễ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 năm 2022 như giới thiệu sách, quảng bá văn hóa đọc, từ ngày 19 - 24/4. Các hoạt động này sẽ diễn ra trên quy mô lớn gồm: đường sách TPHCM; trên địa bàn thành phố Thủ Đức, các quận, huyện; các Sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố.

Tại Hà Nội cũng diễn ra các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 năm 2022 với hoạt động giới thiệu sách, quảng bá văn hóa đọc… từ ngày 21/4 đến ngày 1/5 tại phố Sách Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Gia Bách