Kinh tế xanh

Kết nối giao thương nông sản giữa Bắc Giang, Lào Cai, Sơn La

Thứ sáu, 11/6/2021 | 11:02 GMT+7
Ngày 10/6, Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Bắc Giang, Sơn La tổ chức khai mạc Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La tại Lào Cai.

Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ nông sản là cơ hội để các sản phẩm mận Tam Hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La đến với người tiêu dùng Lào Cai, hỗ trợ người trồng mận, vải thiều, xoài tại 3 tỉnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

Đây cũng là cơ hội hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Bắc Giang, Sơn La kết nối và phát triển thị trường, gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Hoạt động cũng nhằm quảng bá các sản phẩm trên với thị trường Trung Quốc thông qua những nhà phân phối và xuất khẩu nông sản trên địa bàn. Hình thành các chuỗi liên kết bền vững giữa các hợp tác xã, hộ sản xuất với doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu trong việc phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị.

Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ nông sản giữa 3 tỉnh Lào Cai, Bắc Giang, Sơn La

Phát biểu tại sự kiện, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hợp tác xã, hộ sản xuất trong và ngoài tỉnh tổ chức tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tại Lào Cai cũng như xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tỉnh Lào Cai cũng mong các siêu thị, đơn vị phân phối hàng hóa, nhà xuất khẩu tích cực hỗ trợ nông dân Bắc Hà nói riêng và tỉnh Bắc Giang, Sơn La nói chung trong đẩy mạnh tiêu thụ nông sản theo phương châm “Người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam”, qua đó vừa giúp các doanh nghiệp phát triển vừa hỗ trợ nông dân tiêu thụ được sản phẩm để cải thiện thu nhập và đời sống.

Tại buổi khai mạc, một số nhà phân phối bán lẻ lớn của tỉnh Lào Cai như: siêu thị Đức Huy, siêu thị Mai Long, siêu thị Thành Công… đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với UBND huyện Bắc Hà, hợp tác xã Thịnh Hưng (Sơn La).

Sau lễ khai mạc, các đại biểu và người tiêu dùng cùng tham gia tham quan, thưởng thức và mua sắm các loại quả nông sản đặc sản như mận Tam Hoa Bắc Hà, xoài, thanh long, mít (Sơn La) và vải thiều Bắc Giang tại các gian hàng. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số địa phương nên công tác đảm bảm an toàn (khử khuẩn, khẩu trang…) được thực hiện nghiêm đối với người tham quan, mua sắm tại không gian trưng bày, giới thiệu và bán các loại nông sản.

Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La diễn ra từ ngày 10 - 13/6/2021, tại cổng chính Công viên Nhạc Sơn, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai.

Mận Tam Hoa, một sản phẩm đặc sản đặc trưng, tiêu biểu của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, được coi là một biểu tượng của sản phẩm phục vụ tour du lịch đến huyện Bắc Hà. Do có điều kiện tự nhiên về khí hậu và thổ nhưỡng độc đáo, ở vùng núi cao, mận Tam Hoa Bắc Hà có hương vị ngọt thanh độc đáo, quả to, cùi dày, khi chín có màu đỏ rực xen phấn trắng. Vụ mận năm 2021, bà con nông dân huyện Bắc Hà trồng được khoảng 500ha, sản lượng ước tính đạt trên 3.500 tấn. Nhờ phát triển mô hình trồng mận gắn với du lịch, đồng bào các dân tộc ít người ở huyện Bắc Hà đã từng bước thoát nghèo, có một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Vải thiều của Bắc Giang cũng được coi là một đặc sản của địa phương này. Vải thiều Bắc Giang khi chín có màu đỏ, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày, có vị ngọt đậm. Tại Bắc Giang, năm 2021, tổng sản lượng vải thiều ước tính đạt khoảng 180.000 tấn. Vải được sản xuất theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Các vùng trồng vải thiều tại Bắc Giang hiện vẫn nằm ngoài vùng có dịch Covid-19 ở địa phương này. Vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu và từng bước chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Singapore, Australia… mang lại nguồn thu lớn, ổn định cho người nông dân.

Những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã quy hoạch tập trung sản xuất xoài đạt khoảng 19.000ha, trong đó có khoảng 1.600ha đã được cấp mã số vùng trồng. Sản lượng xoài của Sơn La năm 2021, ước đạt khoảng 65.000 tấn. Xoài Sơn La gồm các giống bản địa như: xoài Yên Châu, xoài Tượng da xanh, xoài Úc… hiện cũng đã được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới như Mỹ, Anh, Trung Quốc.

Thanh Bảo (T/H)