Kinh tế xanh

Tuần Giáo (Điện Biên): Cải thiện kinh tế nhờ trồng cây dược liệu trên đất rừng

Thứ ba, 4/5/2021 | 12:00 GMT+7
Từ một xã với 100% hộ nghèo, hiện xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) đã cải thiện đời sống kinh tế đáng kể nhờ trồng cây dược liệu, đặc biệt là cây thảo quả trên đất rừng.

Nằm trên độ cao từ 1.200m - 1.800m so với mực nước biển, Tênh Phông là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tuần Giáo. Với diện tích đất rừng 2.186ha, trong đó rừng tự nhiên là 2.165ha, Tênh Phông được đánh giá là có điều kiện thuận lợi cho phát triển các loại cây dược liệu dưới tán rừng, nhất là cây thảo quả.

Trên địa bàn xã hiện đang phân bố nhiều loài dược liệu quý như: sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh, lan kim tuyến, hoàng tinh hoa trắng, đẳng sâm, đương quy… Một số loài đang được khai thác với trữ lượng tương đối lớn như: thảo quả 83ha, sơn tra 56,4ha tại 5 bản: Ten Hon, Xá Tự, Háng Rùa, Huổi Anh, Thẩm Nặm. Ngoài ra, Tênh Phông còn có các cây dược liệu tự nhiên bản địa khác như: huyết giác, củ mài, khúc khắc, bình vôi, đẳng sâm, cẩu tích... mọc rải rác trong các cánh rừng.

Ông Lầu A Nanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tênh Phông cho biết, với diện tích rừng lớn, trong đó có nhiều diện tích là rừng nguyên sinh, khí hậu, thổ nhưỡng của Tênh Phông rất phù hợp với nhiều hình thức nuôi trồng, nhất là trồng cây dược liệu dưới tán rừng.

Theo ông Nanh, trong các loại cây dưới tán rừng, thảo quả đang là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao nhất đối với người dân địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm xuống còn 60% nhờ thu nhập từ trồng cây dược liệu, thay vì 100% hộ nghèo khi trồng ngô, sắn như trước đây.

Thảo quả đem lại giá trị kinh tế ổn định cho người dân vùng núi cao

Ông Mùa Dúa Vàng, hộ trồng cây thảo quả ở bản Ten Hon, xã Tênh Phông chia sẻ, thảo quả là cây trồng cho năng suất tương đối cao, cây dễ trồng, cần rất ít công chăm sóc. Sau khi trồng, các hộ dân chỉ cần thường xuyên phát bỏ cây cỏ xâm lấn, dây leo bụi rậm và xới đất quanh gốc là cây có thể phát triển ổn định.

Năm 2020, ông thu hoạch được khoảng 1,5 tấn quả tươi (tương đương 3 tạ quả khô). Với giá bán từ 25.000 - 30.000 đồng/kg quả tươi, 110.000 - 120.000 đồng/kg quả khô. Những năm được mùa, năng suất có thể đạt cao hơn, người trồng có thể thu về từ 70 - 80 triệu đồng/năm/hộ. 

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của địa phương phù hợp với những loại cây dược liệu, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tênh Phông đã tập trung chỉ đạo, phổ biến, khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Trong đó, tập trung phát triển mạnh các loại cây dược liệu như thảo quả, sơn tra…

Ông Phạm Hữu Chiến, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tuần Giáo đánh giá, việc ươm trồng một số giống cây dược liệu trên địa bàn xã Tênh Phông bước đầu cho thấy tín hiệu tích cực. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, việc trồng và mở rộng diện tích thảo quả, đã giúp người dân xã Tênh Phông biết quý rừng và có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ rừng. Do đó, tình trạng chặt phá rừng cũng hạn chế hơn so với trước.

Tuy nhiên, hiện nay điều kiện đầu tư phát triển trồng thảo quả ở xã Tênh Phông cũng như nhiều xã vùng cao khác của huyện Tuần Giáo chưa thực sự bền vững. Việc tìm đầu ra cho nông sản nói chung, cây dược liệu nói riêng chủ yếu phụ thuộc vào lượng mua của thương lái và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây là những khó khăn cần sớm được quan tâm, nghiên cứu để người dân nơi đây có thể mở rộng việc gây trồng các cây dược liệu quý, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho người dân, bảo vệ môi trường và giữ rừng.

Thanh Bảo (t/h)