Kinh tế xanh

Hợp tác Việt Nam – Na Uy trong phát triển ngành nuôi biển bền vững

Thứ sáu, 21/5/2021 | 17:25 GMT+7
Đại sứ quán Hoàng gia Na Uy, Cơ quan Innovation Norway, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã vừa phối hợp tổ chức Diễn đàn trực tuyến với chủ đề Phát triển ngành nuôi biển quy mô công nghiệp của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam chia sẻ, 2021 là một năm đặc biệt đối với Na Uy và Việt Nam. Hai nước đều rất tự hào về quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản suốt 50 năm qua. Sự kiện là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Na Uy và Việt Nam duy trì quan hệ, tìm hiểu thêm nhau và chuẩn bị kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Đây là dịp để các bên trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của ngành công nghiệp nuôi biển. Trong đó có quy hoạch và xây dựng chính sách bao gồm cả chính sách tín dụng, quản lý nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực và dạy nghề, các giải pháp công nghệ xanh và thông minh để giúp doanh nghiệp đầu tư và đóng góp vào sự phát triển của ngành theo hướng hiệu quả, bền vững và bảo vệ nguồn lợi biển.

Ngành nuôi biển tiên tiến ở Na Uy

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, trong 4 thập kỷ qua, Na Uy đã hỗ trợ kỹ thuật rất đáng kể cho ngành thủy sản của Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước đã mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế hai bên cũng như góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đặc biệt chú trọng đến xây dựng chính sách và kế hoạch nhằm phát triển kinh tế biển nói chung và nuôi biển nói riêng. Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó định hướng phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển thành một lĩnh vực sản xuất hàng hóa, tạo khối lượng sản phẩm lớn phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy sản quy mô công nghiệp ở các vùng biển mở.

“Bên cạnh khía cạnh kinh tế, phát huy tiềm năng, lợi thế quốc gia ven biển, nuôi biển còn mang ý nghĩa quan trọng đối với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản của Việt Nam”, Thứ trưởng khẳng định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đại diện cho Bộ NN&PTNT Việt Nam cùng Bộ Công Thương và Thủy sản Na Uy đã ký kết ý định thư về Tăng cường và phát triển hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên biển.

Theo ý định thư, hai bên sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ cho các cơ quan quản lý, các đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phục vụ cho phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển như: chia sẻ và hỗ trợ về thực thi pháp luật và đổi mới công nghệ; tăng cường năng lực và hợp tác nghiên cứu; thúc đẩy thương mại, hợp tác đầu tư của khu vực tư nhân; khuyến khích trao đổi các đoàn doanh nghiệp và tham gia các hội chợ/triển lãm về phát triển nuôi trồng thủy sản.

Xuân Hùng (T/H)