Nông nghiệp sạch

Kết nối thị trường, xây dựng thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Thứ tư, 1/10/2025 | 16:00 GMT+7
Ngày 1/10, Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề "Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số" diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 1/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ X năm 2025: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Công Thương: Lắng nghe nông dân nói với chủ đề "Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số".

Đây là sự kiện thiết thực nhằm thực hiện Kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024, đồng thời là hoạt động quan trọng trước thềm Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025.

Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ X năm 2025

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương sẵn sàng lắng nghe ý kiến nông dân với mục tiêu hướng đến cao nhất là tháo gỡ các vướng mắc, giúp nông dân có cuộc sống tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế đất nước.

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công Thương, Hội Nông dân Việt Nam và ngành nông nghiệp đã đạt nhiều kết quả tích cực. Với chủ đề “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”, diễn đàn là cơ hội để gặp gỡ trực tiếp, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau một cách thiết thực. Sự kiện không chỉ gắn kết các cơ quan liên quan mà còn thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng nông sản, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và mục tiêu tăng trưởng 2 con số của đất nước.

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, hiện nông sản Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Thành công này là kết quả nỗ lực không ngừng của người dân trong sản xuất, kinh doanh, cùng với các chính sách phát triển thị trường và xúc tiến thương mại của ngành công thương. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD trong năm 2025 và hướng tới 100 tỷ USD vào năm 2030, ngành nông sản Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.

Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đưa ra các giải pháp trọng tâm như phát triển thị trường nội địa, khai thác cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, duy trì ổn định thị trường truyền thống, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định. Đồng thời, xây dựng chuỗi cung ứng, hệ thống kho bãi, phương tiện vận tải và quản lý thông tin để đáp ứng cam kết quốc tế và hướng tới xuất khẩu chế biến thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và chia sẻ về thương mại hóa nông sản trong chuỗi cung ứng - từ thu mua, chế biến đến logistics; phát triển thương hiệu nông sản địa phương, sản phẩm OCOP và xuất khẩu; kết nối thương mại số: thương mại điện tử, logistics nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc; định hướng chiến lược thị trường nội địa và xuất khẩu nông sản.

An Vinh (t/h)