Văn hóa, du lịch

Kết nối văn hóa, giáo dục Việt Nam và Vương quốc Anh

Thứ năm, 15/6/2023 | 12:11 GMT+7
Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam và 30 năm Hội đồng Anh (British Council) có mặt tại Việt Nam, Hội đồng Anh vừa công bố Chương trình UK/Vietnam Season 2023.

Chương trình UK/Vietnam Season 2023 có các chủ đề “Khí hậu và môi trường” và “Di sản chung của chúng ta” diễn ra từ tháng 6 – 12/2023. Chương trình dự kiến có sự tham gia của các nhà lãnh đạo, doanh nhân, học giả và nghệ sĩ đến từ nhiều tổ chức khác nhau thuộc Vương quốc Anh và Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm, cùng thảo luận về mối quan hệ hợp tác hiện tại và tương lai thông qua các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, giáo dục và ngoại ngữ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Lễ công bố Chương trình UK/Vietnam Season 2023

Trong đó, “Khí hậu và môi trường” là chủ đề chính của Chương trình UK/Vietnam Season 2023, tương đồng với ưu tiên chung của người dân và Chính phủ hai nước. Với sự cộng tác của các trường đại học và tổ chức hàng đầu Việt Nam – Vương quốc Anh, chương trình năm nay gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: cuộc thi hackathons, các chương trình lưu trú nghệ thuật, hội nghị chuyên đề, triển lãm kỹ thuật số... Qua đó, ban tổ chức lồng ghép giới thiệu các giải pháp đổi mới và sáng tạo giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức về việc bảo vệ trái đất và định hình một môi trường tốt hơn, đáng sống hơn cho tương lai.

Chủ đề “Di sản chung của chúng ta” sẽ mang đến những chia sẻ và phản ánh về mối quan hệ gắn kết giữa Vương quốc Anh và Việt Nam thông qua di sản văn hóa dưới nhiều cách tiếp cận. Bao gồm những chương trình thể hiện sự phong phú của quan hệ hợp tác đặc biệt song phương, như biểu diễn văn hóa văn nghệ, lễ hội âm nhạc độc đáo "hành trình âm thanh đi vào trái tim người dân từ thành phố Huế đến thành phố Manchester (Anh)". 

Bên cạnh đó, chương trình còn có một cuộc thám hiểm bằng hình ảnh về môi trường sống tự nhiên đang bị đe dọa, được thể hiện qua con mắt quan sát tinh tế của trẻ thơ..

Đặc biệt, ban tổ chức sẽ tích cực hỗ trợ xây dựng các nguồn học liệu giáo dục mới tập trung vào chủ đề “tạo ra một thế giới bền vững hơn” trong khuôn khổ sự kiện. 

Phát biểu tại lễ công bố Chương trình UK/Vietnam Season 2023, Tổng giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu Scott McDonald kỳ vọng, chương trình sẽ giúp mối quan hệ của Vương quốc Anh với Việt Nam ngày càng sâu sắc hơn, mở ra cơ hội để người dân hai quốc gia củng cố những kết nối hiện có và thiết lập các hợp tác sáng tạo mới trong lĩnh vực tiếng Anh, giáo dục, văn hóa nghệ thuật - những lĩnh vực có sức mạnh để đoàn kết toàn cầu.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Hội đồng Anh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác. Đây là tiền đề cho những hợp tác song phương cùng có lợi trong lĩnh vực nghệ thuật, di sản, văn hóa và công nghiệp sáng tạo; đồng thời củng cố tầm nhìn chung về hỗ trợ hợp tác đối tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, tăng cường kết nối người dân hai nước.

Mỹ Dung