Trong nước

Khắc phục bất bình đẳng và giảm nghèo ở Việt Nam

Thứ sáu, 29/4/2022 | 00:48 GMT+7
Ngày 28/4, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo đánh giá về tình trạng giảm nghèo và bất bình đẳng ở Việt Nam.

Báo cáo “Từ chặng đường cuối đến chặng đường kế tiếp” được hỗ trợ bởi Chính phủ Australia thông qua quan hệ Đối tác chiến lược Australia - nhóm WB. Theo báo cáo của WB, tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm đáng kể trong giai đoạn 2010 - 2020 trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng mạnh, giáo dục đạt nhiều thành quả và có sự dịch chuyển khỏi nông nghiệp. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã đẩy lùi tiến bộ đạt được trong giảm nghèo và bất bình đẳng, trong khi Việt Nam cần đảm bảo có hướng dịch chuyển kinh tế bền vững để trở thành quốc gia có thu nhập cao trong vòng trong hai thập kỷ tới.

Tại buổi công bố báo cáo, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam đánh giá: Tiến trình giảm nghèo và bình đẳng của Việt Nam không chỉ là vấn đề nâng cao mức sống tối thiểu và giải quyết tình trạng nghèo kinh niên mà phải hướng tới phát triển kinh tế mới và bền vững cho người dân với khát vọng cao hơn. Đây là một con đường đầy thử thách và chưa có tiền lệ trong bối cảnh kinh tế và khí hậu toàn cầu đang thay đổi.

Đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến tiến bộ đạt được trong giảm nghèo và bất bình đẳng ở Việt Nam

Báo cáo “Từ chặng đường cuối đến chặng đường kế tiếp” còn chỉ ra rằng, Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình tạo việc làm và tăng thu nhập, có khả năng đẩy lùi tiến bộ trong giảm nghèo và gia tăng bất bình đẳng, đặc biệt ở những đối tượng là phụ nữ, người làm việc trong khu vực phi chính thức, các hộ gia đình nghèo. Do đó, để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, việc công bằng giữa các cá nhân và tăng năng suất lao động là chìa khóa quan trọng.

Trước mắt, Việt Nam sẽ phải chuyển đổi sang việc làm có kỹ năng cao hơn, đòi hỏi phải cải cách giáo dục, phát triển kỹ năng và chuyển đổi thị trường lao động. Đáng nói, đặc điểm chính của thị trường lao động là các ngành nghề có kỹ năng cao lại có tốc độ tăng trưởng chậm, tỷ lệ phi chính thức cao và lực lượng lao động già hóa. Để khắc phục tình trạng này, Việt Nam cần nhanh chóng nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của Việt Nam đã giúp nhiều người thoát nghèo, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận dân số đang trong tình trạng dễ bị tổn thương về kinh tế. Cụ thể, cứ khoảng 5 người Việt Nam thì có một người sống dưới ngưỡng chuẩn là 5,50 USD một ngày và cứ 10 người trong nhóm dễ bị tổn thương thì có 1 đôi lúc bị rơi xuống dưới ngưỡng chuẩn khi có rủi ro xảy ra.

Đáng chú ý, mức độ bao phủ trợ cấp xã hội của Việt Nam thấp hơn nhiều nước láng giềng trong khu vực Đông Á, Thái Bình Dương vì vậy cần đẩy mạnh hiện đại hóa để mang lại sự bảo vệ tốt hơn cho người dân.

Báo cáo cũng nêu rõ, chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Việt Nam tiến tới vị thế thu nhập cao một cách toàn diện. Mở rộng nguồn thu ngân sách, nghiên cứu các chính sách thuế mới, loại bỏ các khoản trợ cấp kém hiệu quả đều có thể hỗ trợ xóa bỏ đói nghèo và phát triển tầng lớp trung lưu an toàn về kinh tế.

Kim Bảo