Trong nước

Khai thác tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Hà Lan

Thứ tư, 27/4/2022 | 09:04 GMT+7
Ngày 26/4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tiếp Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kinh tế đối ngoại Hà Lan Hanneke Schuiling.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn của TPHCM và là nhà đầu tư đứng thứ 5 tại thành phố với 161 dự án có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD. Đặc biệt, thành phố đánh giá cao trình độ, kinh nghiệm của Hà Lan trong các lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu, quản lý nước và nông nghiệp bền vững.

Ảnh minh họa

Ông Võ Văn Hoan chia sẻ, TPHCM hiện đang phải đối mặt với một số vấn đề trong tiến trình phát triển như giao thông đô thị, rác thải, ô nhiễm môi trường, ngập nước... nên mong muốn kết nối với các nhà khoa học, doanh nghiệp Hà Lan để cùng giải quyết các vấn đề trên, nhất là vấn đề biến đổi khí hậu, chống ngập, nước biển dâng...

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kinh tế đối ngoại Hà Lan Hanneke Schuiling nhấn mạnh, các doanh nghiệp Hà Lan đang hoạt động tại thành phố đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Hà Lan với Việt Nam nói chung, với TPHCM nói riêng, nhất là trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp.

Thị trưởng thành phố Rottterdam (Hà Lan) - thành phố công nghiệp, cảng trung chuyển lớn của châu Âu rất quan tâm và mong muốn sẽ sang thăm TPHCM để có cơ hội hợp tác trong phát triển cảng, biến đổi khí hậu và những các mối quan tâm chung khác.

Bên cạnh đó, đánh giá cao kết quả tích cực trong hợp tác giữa các đối tác Hà Lan và TPHCM, bà Hanneke Schuiling nhấn mạnh, Hà Lan có rất nhiều doanh nghiệp chuyên nghiệp về khảo sát, xây dựng đề án không gian xanh, đô thị xanh; xây dựng và triển khai các đề án sử dụng xe đạp trong giao thông đô thị để giảm bớt ô nhiễm môi trường. Vì vậy, các đối tác Hà Lan mong muốn được hợp tác với TPHCM trong các lĩnh vực cùng quan tâm và có tiềm năng phát triển.

Về hợp tác phát triển cảng biển, ông Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM hiện vẫn chưa phát huy hết thế mạnh của các cảng biển. Do đó, thành phố chào đón Thị trưởng Rotterdam sang thăm, khảo sát, xúc tiến hợp tác đầu tư giữa hai bên, nhất là trong xây dựng và phát triển hệ thống cảng.

Minh Khang (T/H)