Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để Nhà máy Bauxite nhôm Lâm Đồng duy trì hoạt động

Thứ sáu, 10/11/2023 | 11:13 GMT+7
Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng (LDA) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã gửi văn bản đến UBND tỉnh cùng các sở, địa phương liên quan của tỉnh Lâm Đồng về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ khai thác quặng bauxit.

Đất liên quan đến hộ dân và các công ty khác

Ngày 10/11, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cho biết vừa gửi công văn đến UBND huyện Bảo Lâm việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng, trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Trước đó, ngày 05/9/2023, đơn vị LDA đã gửi Văn bản số 2179 đến UBND tỉnh Lâm Đồng về việc một số khó khăn, vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ khai thác quặng bauxite. Và ngày 17/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản 9029 chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện nội dung này.

Chính quyền huyện Bảo Lâm tìm phương án giải phóng mặt bằng cho đơn vị LDA

Theo Văn bản 2179 của LDA, Khu vực 5 năm giai đoạn 2020-2024 có diện tích 320,12 ha (sau khi loại trừ 6,99 ha rừng tự nhiên) được LDA và các đơn vị thực hiện đền bù GPMB từ năm 2019. Tính đến nay, 248,8 ha đã có quyết định thu hồi đất (chiếm tỷ lệ 78%), trong đó, đất của hộ gia đình, cá nhân là 223,4 ha; đất lâm nghiệp là 25,4 ha. Phần diện tích 71,2 ha còn lại chưa đền bù GPMB ngoài đất hộ gia đình, cá nhân chủ yếu là đất rừng của Ban QLR phòng hộ Đam B’ri với 13,43 ha và đất do Công ty Vĩnh Tiến và Công ty Vĩnh Lộc quản lý với 30,44 ha.

Nguy cơ dừng nhà máy là rất cao

Lãnh đạo đơn vị LDA cũng cho biết, thời gian qua, mặc dù đã được các cơ quan địa phương quan tâm xử lý nhưng do gặp nhiều vướng mắc liên quan đến cơ sở pháp lý và trách nhiệm, cấp thẩm quyền xử lý nên tiến độ còn chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra. “Do đó, đất cho khai thác quặng bauxite đang là vấn đề cấp bách, dự kiến nếu đến cuối tháng 10 không có thêm quỹ đất thì nguy cơ dừng nhà máy là rất cao”.

Một số khó khăn, vướng mắc trong đền bù GPMB 5 năm giai đoạn 2 và 5 năm giai đoạn 3 như sau. Đó là, tồn lại 07/21 hộ dân với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng (diện tích 3,5 ha) đã được UBND huyện Bảo Lâm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Tuy nhiên, các hộ dân chưa nhận tiền, dù đã được vận động nhiều lần. Theo LDA, đây là phần diện tích đất đơn vị bắt buộc phải huy động vào khai thác các tháng cuối năm 2023.

Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng sơ kết 6 tháng hoạt động của đơn vị 

Đối với phần diện tích đất thu hồi của Công ty TNHH Vĩnh Tiến và Công ty TNHH giống Vĩnh Lộc, trong 30,44 ha đất của hai công ty thuộc khu vực 5 năm, giai đoạn 2020-2024, có 25 hộ dân với diện tích 7,34 ha đang có tranh chấp với doanh nghiệp. Hiện việc tranh chấp đất giữa 25 hộ dân với hai doanh nghiệp trên vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết. 

Một diện tích khác là 5,44 ha của khu vực 5 năm đầu (đất Nhà nước giao cho Công ty TNHH Vĩnh Tiến) đến nay chưa giải quyết xong đền bù GPMB. Do đó, Công ty này chưa bàn giao cho LDA khai thác quặng do có sự chồng lấn đất đã cho TKV thuê với diện tích đất của các hộ dân.

Đối với đền bù GPMB 5 năm giai đoạn 3, LDA cũng cho biết, đã hoàn thành họp dân thông báo chủ trương thu hồi đất, các đơn vị tư vấn đã thực hiện kiểm kê hiện trạng với diện tích khoảng 20 ha. Theo kế hoạch, kể từ tháng 11/2023 phải có tối thiểu 30 ha để đưa vào khai thác ngay sau khi quỹ đất của giai đoạn 2 không còn. LDA mong sớm thu hồi đất khu vực 5 năm giai đoạn 3 để duy trì sản xuất liên tục nhà máy.

Khẩn trương phối hợp giải quyết vướng mắc

Theo văn bản Sở TN&MT Lâm Đồng, căn cứ quy định tại Luật Đất đai và Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc bồi thường, GPMB theo thẩm quyền và trình tự. Theo đó, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Đối với diện tích 5,44 ha thuộc khu vực khai thác mỏ 5 năm đầu, đã được bàn giao cho đơn vị LDA từ năm 2011 theo các quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy UBND huyện Bảo Lâm phối hợp với đơn vị LDA thực hiện kiểm tra, xác định rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân, trên cơ sở đó thực hiện bồi thường, GPMB theo quy định, hoặc cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.   

Nhà máy Bauxite nhôm Lâm Đồng 

Về việc chồng lấn ranh giới, diện tích đất đã cho Công ty TNHH một thành viên nhôm Lâm Đồng – TKV thuê với các hộ dân tại dự án, hiện Sở TN&MT đang kiểm tra, rà soát hồ sơ và phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét xử lý, trong tháng 11/2023.

Ngày 11/4/2023, Bộ Công thương có Công văn số 2080/BCT-CN gửi UBND tỉnh Lâm Đồng Về việc rà soát kiểm tra quy hoạch bô-xít trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Bộ đề nghị tỉnh xác định cụ thể tọa độ khép góc, thời điểm triển khai dự án, công trình, nhà ở…có chồng lấn với ranh giới khoáng sản bô-xít theo các giấy phép đã có tọa độ khép góc do cấp có thẩm quyền cấp. Mục đích nhằm xác định rõ cơ sở pháp lý để triển khai các dự án, công trình, nhà ở...phát sinh sau khi thời điểm cấp giấy phép.  

Minh Đạo
: boxinhomld