Bất động sản

Khánh Hòa ra quy định mới ngăn chặn phân lô bán nền tràn lan

Thứ năm, 17/3/2022 | 15:28 GMT+7
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành văn bản số 1927/UBND-XDNĐ nhằm bổ sung một số nội dung cho các văn bản trước đó về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản số 1927/UBND-XDNĐ về việc sửa đổi, bổ sung nội dung tại điểm 1 của văn bản số 13078/UBND-XDNĐ đã được ban hành trước đó vào ngày 23/12/2021 về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, theo nội dung sửa đổi lần này, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ xin chuyển mục đích của hộ gia đình, cá nhân. Có thể thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Đặc biệt hơn, tại văn bản mới này, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng (đối với khu vực đô thị) hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn (đối với khu vực nông thôn) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó là nghiêm cấm việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất nằm ngoài khu vực dân cư hiện có, dẫn đến hình thành các điểm dân cư mới chưa đáp ứng được điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực, gây ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn.

Khánh Hòa tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn toàn tỉnh

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa còn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra lại các đồ án quy hoạch quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng của địa phương. Trường hợp có sự không thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch thì thực hiện điều chỉnh hoặc tham mưu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc điều chỉnh theo quy định, nhằm đảm bảo nguyên tắc các đồ án quy hoạch phải thống nhất và phù hợp với quy hoạch có cấp độ cao hơn.

Theo khoản 2 điều 35 Luật Đất đai 2013, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải được lập từ tổng thể đến chi tiết; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với cấp trên; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã ban hành văn bản số 919 về việc chấn chỉnh, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Yêu cầu lãnh đạo các địa phương của Khánh Hòa thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22-CT/TU của Tỉnh ủy Khánh Hòa và các văn bản, quy định pháp luật có liên quan công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Tuyệt đối không được buông lỏng trách nhiệm quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các trường hợp sai phạm. Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng thuộc địa bàn quản lý.

Đối với cán bộ, công chức… nếu có hành vi tiếp tay trục lợi hoặc cố tình vi phạm kể từ sau thời điểm ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU cần phải xử lý kỷ luật nghiêm khắc hơn.

Khánh Nam