Năng lượng tái tạo

Khảo sát phát triển điện sinh khối ở hàng loạt địa phương

Thứ năm, 24/2/2022 | 10:48 GMT+7
Đoàn công tác của Tập đoàn EREX (Nhật Bản) và Tập đoàn T&T đã vừa tới làm việc, khảo sát phát triển điện sinh khối ở hàng loạt địa phương như: Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Thanh Hóa.

Cụ thể, ngày 23/2, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn EREX Honna Hitoshi, đại diện Tập đoàn T&T, cùng các thành viên đoàn công tác đến làm việc tại tỉnh Long An và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến vấn đề đầu tư xây dựng dự án nhà máy điện sinh khối.

Làm việc với tỉnh Long An, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn EREX Honna Hitoshi cho biết, Việt Nam là nước có tiềm năng rất lớn về phát triển điện sinh khối, nếu được sử dụng hiệu quả thì có thể nâng cao nguồn năng lượng, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân và giảm lượng rác thải C02.

Đoàn công tác làm việc tại tỉnh Long An

Theo ông Honna Hitoshi, mục đích chuyến công tác tại Việt Nam lần này của đoàn là có thể xây mới các nhà máy điện sinh khối và sinh khối hóa các nhà máy điện than sẵn có ở Việt Nam.

Ông Honna Hitoshi nêu một số điều kiện để xây dựng nhà máy điện sinh khối gồm: mặt bằng bố trí nhà máy phải tương đối bằng phẳng, rộng khoảng 10ha; vị trí nhà máy nằm gần nguồn nguyên liệu; gần đường giao thông, gần nguồn nước, đảm bảo đủ nước cung cấp cho hoạt động của nhà máy; nhà máy phải đóng ở vị trí thuận tiện cho việc đấu nối điện vào mạng lưới điện quốc gia… Đồng thời, ông cũng cam kết, trong trường hợp xây dựng được nhà máy tại tỉnh sẽ luôn đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An Nguyễn Văn Được cho biết, Long An là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nên sắp tới nhu cầu sử dụng năng lượng điện rất lớn. Việc đầu tư điện sinh khối được tỉnh hoàn toàn đồng tình và ủng hộ. "Việc phát triển điện sinh khối là một trong những hướng ưu tiên mà Chính phủ Việt Nam rất quan tâm về phát triển nguồn năng lượng điện. Những loại nguyên liệu đầu vào mà phía EREX đề xuất thì hiện ở Việt Nam nói chung và Long An nói riêng rất đa dạng. Quỹ đất nông nghiệp của Long An còn khá lớn... Tôi nghĩ rằng Long An sẽ đáp ứng được nguồn nguyên liệu cho phát triển điện sinh khối", ông nói.

Ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, tỉnh Long An sẵn sàng tạo điều kiện về đầu tư và đề nghị đoàn công tác liên hệ các cơ quan liên quan của tỉnh để khảo sát vị trí xây dựng nhà máy, vùng trồng nguyên liệu và nhanh chóng xúc tiến các nội dung liên quan để triển khai dự án.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Sở Công Thương Long An, Tập đoàn EREX cùng Tập đoàn T&T đã ký kết biên bản ghi nhớ để sớm triển khai dự án nhà máy điện sinh khối trên địa bàn tỉnh Long An.

Sử dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp vào sản xuất điện sinh khối sẽ mang lại nguồn lợi lớn

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi nghe đại điện đoàn công tác báo cáo chi tiết về kế hoạch xây dựng nhà máy điện sinh khối trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Qua những nội dung mà phía đoàn trình bày, tôi đánh giá cao việc phát triển điện sinh khối. Nếu phát triển được điện sinh khối tại tỉnh có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được nguồn nguyên liệu, giảm rác thải, tạo ra thêm nhiều việc làm”.

Sau buổi làm việc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thành lập tổ công tác do Sở Công Thương chủ trì để phối hợp với đoàn tiến hành khảo sát dự án. 

Đoàn công tác của Tập đoàn EREX cũng đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh Đồng Nai về việc đề xuất đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối tại các địa phương này. 

Trước đó, Tập đoàn EREX, Tập đoàn T&T và tỉnh Bình Phước cũng đã ký biên bản ghi nhớ để tìm hiểu, triển khai hợp tác đầu tư phát triển nguồn năng lượng sinh khối với công suất dự kiến từ 100 đến 150 MW tại Bình Phước trong thời gian tới.

Thanh Trúc (t/h)