Năng lượng tái tạo

HSBC Việt Nam hợp tác tài trợ các dự án năng lượng tái tạo

Thứ tư, 16/2/2022 | 08:57 GMT+7
Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa ký ý định thư về hợp tác tài trợ các dự án năng lượng tái tạo của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) tại Việt Nam.

Ngày 15/2, HSBC Việt Nam thực hiện ký kết ý định thư về việc đánh giá và cung cấp các giải pháp tài chính bền vững cho Trungnam Group, một trong những doanh nghiệp về năng lượng tái tạo lớn và danh tiếng nhất Việt Nam. Buổi lễ ký kết được tổ chức dưới sự chứng kiến của ông Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) nhân chuyến thăm của ông đến Việt Nam và ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Ý định thư này đánh dấu bước đi tiếp theo của HSBC Việt Nam trong việc hiện thực hóa cam kết thu xếp đến 12 tỷ USD tài trợ trực tiếp và gián tiếp cho các dự án bền vững của Việt Nam và các doanh nghiệp tại Việt Nam cho đến năm 2030. Tại Hội nghị COP26 vào tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã có cam kết mạnh mẽ sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với cam kết này, sự phát triển và đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo mang tầm quan trọng chiến lược quốc gia.  

Theo ý định thư, HSBC sẽ hợp tác cùng Trungnam Group trong việc đánh giá và cung cấp các giải pháp tài chính bền vững nhằm giúp phát triển các dự án năng lượng tái tạo của Trungnam Group trên khắp Việt Nam. 

HSBC Việt Nam và Trungnam Group hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam

HSBC sẽ tận dụng mạng lưới ngân hàng đầu tư toàn cầu, sự hiện diện dài lâu và sự am hiểu Việt Nam, các thành tựu và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính bền vững cũng như hiểu biết sâu sắc về các nhóm nhà đầu tư khác nhau nhằm xây dựng một chiến lược tài chính phù hợp cho Trungnam Group. Sự hỗ trợ này cũng bao gồm dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật từ HSBC để doanh nghiệp có thể tiếp cận các thị trường vốn tại Việt Nam và thế giới với trọng tâm xoay quanh các dự án phát triển bền vững.  

Ông Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị COP26 chia sẻ: “Việc tăng cường huy động tài chính của khu vực tư nhân cho các dự án xanh là một thành công lớn của Hội nghị thượng đỉnh COP26 vào tháng 11 vừa qua. Thỏa thuận hôm nay giữa HSBC và Trungnam Group đang hiện thực hóa cam kết của HSBC nhằm thu xếp 12 tỷ USD tài trợ cho các dự án bền vững tại Việt Nam, cho thấy vai trò quan trọng của khu vực tư nhân trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. 

Tôi kêu gọi Việt Nam hãy tận dụng tối đa nguồn tài chính xanh quốc tế để hiện thực hóa các cam kết về năng lượng sạch và phát thải ròng đầy tham vọng mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra tại Glasgow”.

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất, đồng thời tình trạng này cũng sẽ khiến thu nhập quốc gia của Việt Nam giảm 3,5% vào năm 2050. Hội nghị COP26 tháng 11/2021 tại Glasgow được xem là cơ hội cuối cùng của thế giới để hành động chống lại biến đổi khí hậu.  

Lan Anh