Khí thải có thể khiến mực nước biển dâng thêm 40cm vào năm 2100

Thứ hai, 21/9/2020 | 11:46 GMT+7
Khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thể khiến mực nước biển toàn cầu dâng thêm 40cm trong khi các khối băng khổng lồ ở Nam Cực và Greenland tiếp tục tan chảy.

Mới đây, các chuyên gia làm việc tại hơn 30 viện nghiên cứu trên thế giới đã sử dụng dữ liệu về nhiệt độ và độ mặn của đại dương để mô phỏng trên máy tính các mô hình tan băng ở Greenland và Nam Cực. Theo 2 kịch bản khí hậu là tiếp tục duy trì tốc độ phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ở mức hiện tại và giảm đáng kể lượng khí thải carbon vào năm 2100, kết quả thu được đáng báo động.

Cụ thể, với kịch bản khí phát thải vẫn ở mức cao, tình trạng băng tan ở Nam Cực sẽ khiến mực nước biển tăng thêm 30cm vào cuối thế kỷ này và tình trạng tan băng tại Greenland cũng sẽ đóng góp thêm 9cm. Mức tăng như vậy sẽ là đại họa trên toàn thế giới khi nó làm gia tăng sức tàn phá của tình trạng nước dâng do bão và khiến các vùng duyên hải, nơi sinh sống của hàng trăm triệu người, liên tục chìm trong những trận lũ lụt nghiêm trọng. 

Đối với kịch bản lượng khí phát thải đã được kiểm soát, tình trạng băng tan ở Greenland vẫn sẽ khiến mực nước ở các đại dương dâng thêm khoảng 3cm vào năm 2100.

Băng tan với tốc độ đáng báo động ở Greenland năm 2019

Ông Anders Levermann, chuyên gia về khí hậu và băng thuộc Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (Đức) nhận định, nếu chúng ta thải nhiều carbon vào bầu khí quyển, chúng ta sẽ mất nhiều băng hơn ở Greenland và Nam Cực. Mực nước biển dâng nhanh hay chậm và dâng thêm bao nhiêu tùy thuộc vào hành động của con người.

Năm 2019, Greenland mất tới 532 tỷ tấn băng, tương đương lượng nước chứa trong 6 bể bơi thi đấu Olympic chảy vào Đại Tây Dương mỗi giây. Các chuyên gia dự đoán, nếu lượng khí thải tiếp tục cao thì nước biển sẽ dâng lên vài mét và hàng tỷ người mất nhà cửa đến năm 2300.

Cuối thế kỷ này, thiệt hại hàng năm ở vùng ven biển do lũ lụt dự kiến tăng 100 - 1.000 lần. Một số đảo quốc có khả năng sẽ không thể sinh sống được.

Mặt khác, khi tầng đất đóng băng vĩnh cửu chứa nhiều khí nhà kính tan chảy có thể giải phóng lượng khí này vào khí quyển, khiến tình trạng ấm lên toàn cầu thêm trầm trọng.

Thanh Bảo (t/h)