Năng lượng tái tạo

Khởi công xây dựng Nhà máy điện rác Seraphin

Thứ tư, 30/3/2022 | 14:22 GMT+7
Ngày 30/3, Lễ khởi công xây dựng Nhà máy điện rác Seraphin diễn ra tại Hà Nội. Nhà máy có công suất xử lý 1.500 - 2.000 tấn rác/ngày đêm, công suất phát điện đạt 37MW.

Việc xây dựng Nhà máy điện rác Seraphin nhằm mục tiêu tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt cho thành phố Hà Nội từ 1.500 - 2000 tấn/ ngày đêm, giảm thể tích phải chôn lấp từ 100% xuống còn 3%, góp phần làm sạch môi trường sống của người dân địa phương, thành phố Hà Nội, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp và phát điện lưới quốc gia.

Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn AMACCAO. Nhà máy được giới thiệu sẽ sử dụng công nghệ hiện đại châu Âu để đốt rác tận thu nhiệt phát điện với chỉ tiêu khí thải, khói thải sau đốt đạt tiêu chuẩn khí thải EU 2010/75/EC, nghĩa là như khí trời tự nhiên; chỉ tiêu nước thải xử lý đạt cột A 2014/BTNMT được tuần hoàn và tận thu, không thải ra ngoài nhà máy; không phát tán bụi, tiếng ồn, mùi… ra môi trường bên ngoài. Công nghệ của nhà máy đã được áp dụng tại hơn 560 nhà máy đang vận hành thành công ở Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Srilanka, Bangladesh, Ấn Độ… là những khu vực có tính chất rác thải sinh hoạt tương đồng với chất thải rắn sinh hoạt của Việt Nam.

Các đại biểu nhấn nút khởi công Nhà máy điện rác Seraphin

AMACCAO đã nhận chuyển nhượng 100% cổ phần của Công ty CP Công nghệ môi trường xanh Seraphin từ các cựu cổ đông và Công ty CP Dịch vụ môi trường Thăng Long, sau đó đã đề xuất thành phố Hà Nội cho phép chuyển đổi công nghệ, cải tạo, đầu tư xây dựng Nhà máy điện rác Seraphin. Sau thời gian nỗ lực cùng sự giúp đỡ của đơn vị tư vấn nước ngoài, đặc biệt là nhận được sự tin tưởng, hỗ trợ của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, các Sở ban ngành và địa phương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, được các Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Cục Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công An giúp đỡ, dự án đã được phê duyệt đầy đủ thủ tục pháp lý, đủ điều kiện động thổ và khởi công.

Tại lễ khởi công, chủ đầu tư cam kết sẽ thần tốc triển khai khởi công, thi công an toàn, chất lượng, đặc biệt đảm bảo tiến độ nhanh chóng đưa nhà máy đi vào hoạt động trong vòng 20 tháng tới, đảm bảo các tiêu chí về khí thải, nước thải, mùi, tiếng ồn… đạt tiêu chuẩn châu Âu và tiêu chuẩn Việt Nam. Các tiêu chuẩn này sẽ được gửi trực tuyến qua Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố phê duyệt, cùng bảng hiển thị công khai tại cổng nhà máy để cơ quan chính quyền và nhân dân địa phương cùng giám sát.

Tùng Lâm