Không để xảy ra sự cố trên lưới điện truyền tải

Thứ bảy, 15/4/2023 | 07:00 GMT+7
Trong quý I/2023, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã không để xảy ra sự cố về đường dây và trạm biến áp, góp phần quản lý, vận hành an toàn liên tục hệ thống truyền tải điện khu vực miền Trung.

Hiện nay, PTC2 đảm nhận việc quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum. Trong năm 2023, đơn vị được Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) giao kế hoạch sản lượng truyền tải với giá trị 7,519 tỷ kWh.

Theo báo cáo của PTC2, trong quý I/2023, công ty đã truyền tải 1,539 tỷ kWh, giảm 5,94% so với cùng kỳ năm 2022. PTC2 cho biết, nguyên nhân sản lượng điện truyền tải giảm chủ yếu là do thời tiết ở các tỉnh, thành phố thuộc miền Trung và Tây Nguyên nói chung và khu vực PTC2 quản lý nói riêng tương đối lạnh và mưa nhiều ở khu vực đầu nguồn nên các thủy điện vừa và nhỏ đấu nối lưới điện lực phát nhiều, làm sản lượng điện truyền tải giao cho công ty điện lực giảm.

Về công tác sửa chữa lớn, trong năm nay, PTC2 được giao thực hiện với giá trị 137,92 tỷ đồng với 198 danh mục công trình. Đến hết quý I, công ty đã và đang thực hiện là 55 hạng mục, giá trị thực hiện là 31,32 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong quý I, PTC2 đã không để xảy ra sự cố về đường dây và trạm biến áp, qua đó đã quản lý, vận hành an toàn, liên tục hệ thống điện truyền tải khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum.

PTC2 ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý kỹ thuật hệ thống truyền tải điện

Để đạt kết quả đó PTC2 đã ban hành chương trình giảm sự cố lưới điện truyền tải trong năm 2023 ngay từ đầu năm. Đồng thời giao Phòng Kỹ thuật chủ trì kiểm soát kết quả thực hiện những giải pháp giảm sự cố lưới điện của các truyền tải điện nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu suất sự cố được giao.

Theo báo cáo của PTC2, độ tin cậy cung cấp điện với các chỉ số tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI), tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) đều được công ty thực hiện tốt hơn kế hoạch và dự kiến phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này do EVNNPT giao trong năm 2023.

Công ty đã đề ra những biện pháp cụ thể như kết hợp trong đợt cắt điện để thực hiện nhiều công tác khác nhau cũng như các đợt cắt điện lưới trung thế của các công ty điện lực, các đơn vị thực hiện phải chuẩn bị trước nhân lực, vật lực để thực hiện nhằm giảm thiểu thời gian cắt điện do thao tác.

Đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu sự cố, hạn chế đến mức thấp nhất suất sự cố, chuẩn bị các kịch bản ứng phó sự cố để giảm thời gian khôi phục lưới điện do sự cố gây ra.

Đình Tú