Cuộc sống xanh

Khu đô thị mới phải phát triển theo hướng xanh và thông minh

Thứ tư, 24/7/2019 | 17:00 GMT+7
Đó là khẳng định của GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc phát triển đô thị hiện nay.

Trả lời trên báo Xây dựng, ông Võ cho rằng, khu đô thị (KĐT) mà xanh và thông minh vẫn là triết lý chung là nguyên tắc trên thế giới không được rời bỏ. Xanh là cái cốt lõi lâu nay chúng ta vẫn đang vận hành; thông minh là khái niệm mới, là KĐT mà dịch vụ được tổ chức tốt trên cơ sở các mạng lưới điện tử giúp chúng ta tạo ra được một hệ thống dịch vụ rẻ tiền, người dân được thỏa mãn cao nhất.

Theo tôi, đó luôn là hai xu hướng chính mà chúng ta phải bảo đảm. Các KĐT mới đương nhiên là phải tiếp nhận triết lý xanh và triết lý thông minh.

Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ, bên cạnh đó chúng ta cũng phải phân ra một số KĐT đặc thù, ví dụ KĐT thiên về thể thao, KĐT thiên về nghỉ dưỡng và mọi người có thể sở hữu căn nhà thứ hai tại các KĐT nghỉ dưỡng. Hay các KĐT mà có thể gắn với các nghề nhất định KĐT chuyên về tài chính, chuyên về khoa học… Tất cả những cái đó chúng ta cũng có thể tìm cách để phát triển các KĐT đặc thù mà hiện nay chúng ta đã hình thành ở một số nơi.

Ngoài ra, cũng có thể phát triển những KĐT cho người thu nhập thấp. Đó cũng là một điểm nhấn. Cần phải suy tính trong tương lai là chúng ta có nên tổ chức những KĐT riêng cho giới trẻ - những người có thu nhập chưa đủ để với tới những KĐT hiện đại. Theo tôi, chúng ta có thể phát triển theo hướng này để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, như vậy rất thuận tiện.

Đô thị xanh và thông minh là sự lựa chọn của người dân hiện nay. (Ảnh minh họa)

Để phát triển đô thị trong tương lai, GS. Đặng Hùng Võ chia sẻ, “Có hai việc trong tương lai chúng ta cần làm. Một là phát triển các KĐT mới. Chúng ta cần có một triết lý phát triển đô thị mới ở Việt Nam, lựa chọn giữa theo triết lý mạng lưới đô thị hay là theo triết lý một đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh. Hiện nay, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đang đi theo triết lý là một đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh nhưng cũng có nhiều nước họ lại đi theo triết lý mạng lưới nhiều đô thị nhỏ và vừa.

Tất nhiên, những đô thị đang tồn tại thì vẫn tiếp tục phát triển nhưng phần phát triển tiếp theo nên theo mô hình mạng lưới đô thị nhỏ và vừa đan xen với vùng nông thôn. Như vậy, nó vực cả nền kinh tế tốt hơn.

“Tôi cho rằng chúng ta nên đưa ra một triết lý để dẫn đường cho quy hoạch, rồi từ dẫn đường cho quy hoạch chúng ta triển khai tốt. Đấy là việc mà theo tôi chúng ta cần quan tâm trong phát triển các KĐT trong thời gian tới”, ông Võ nhấn mạnh.

 

An Nhiên (t/h)