Văn hóa, du lịch

Liên hoan trình diễn trang phục các dân dộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc

Thứ sáu, 18/11/2022 | 15:39 GMT+7
Ngày 18/11, trong khuôn khổ Tuần Đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND một số tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức Liên hoan trình diễn trang phục các dân dộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ nhất năm 2022.

Với chủ đề "Sắc màu trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển", liên hoan là sự kiện văn hóa có ý nghĩa được Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức từ ngày 18 - 20/11/2022, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia của gần 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc bao gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh.

Bảo tồn, phát huy giá trị của văn hóa các dân tộc thiểu số đã và đang là vấn đề được Đảng, Nhà nước và ngành VHTT&DL hết sức quan tâm. Liên hoan trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số dân tộc phía Bắc lần thứ nhất là hoạt động thiết thực góp phần vào việc giữ gìn và bảo tồn trang phục truyền thống của các dân tộc. Trang phục truyền thống dân tộc không chỉ là bản sắc, linh hồn, cốt cách của các dân tộc mà còn thể hiện trình độ canh tác sản xuất của mỗi dân tộc, thể hiện sự hòa hợp của con người với môi trường cảnh quan, với thiên nhiên và xã hội của các dân tộc… Trang phục dân tộc sẽ còn đồng hành với các dân tộc và trở thành một tổng thể không thể thiếu được trong đời sống xã hội.

Liên hoan trình diễn trang phục các dân dộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ nhất 

Phát biểu khai mạc liên hoan, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTT&DL cho biết, chương trình là dịp để giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị trang phục và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam, từ đó khơi dậy khát vọng, lòng tự hào về các di sản văn hóa quý báu của mỗi dân tộc. Đây cũng là không gian văn hóa độc đáo để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên quần chúng dân tộc thiểu số đến từ 17 tỉnh, thành phố phía Bắc có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh tiến bộ.

Bên cạnh đó, liên hoan cũng nhằm mục đích cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc khu vực phía Bắc trong nền văn hóa đa dạng mà thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc anh em Việt Nam.

Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc lần nhất sẽ góp phần nâng cao ý thức gìn giữ trang phục truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trong đời sống hiện nay.

Theo thông tin từ ban tổ chức, liên hoan có các hoạt động văn hóa đặc sắc như: trình diễn trang phục dân tộc thiểu số; trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng và trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số; triển lãm trang phục truyền thống; tái hiện không gian chợ phiên khu vực miền núi phía Bắc.

Bảo An