Sản phẩm, công nghệ

Lò phản ứng hạt nhân có thể cấp điện cho 1.000 gia đình

Thứ bảy, 6/5/2023 | 07:00 GMT+7
Lò phản ứng mini của công ty Radiant Industries (Mỹ) có thể cấp một megawatt điện và trang bị nhiều công nghệ ngăn ngừa sự cố nóng chảy.

Doug Bernauer, cựu kỹ sư điện tử hàng không của SpaceX, năm 2019 thành lập công ty Radiant Industries chuyên chế tạo lò phản ứng hạt nhân di động có thể đặt vừa trong container chở hàng. Radiant hướng tới phát triển lò phản ứng nhỏ có thể triển khai ở những địa điểm xa xôi nhất hành tinh và đáp ứng nhu cầu năng lượng bất kể mục đích quân sự hay dân dụng.

Lò phản ứng của Radiant có thể đặt vừa trong container chở hàng và chở bằng xe tải

Kế hoạch của Radiant là tạo ra lò phản ứng có thể sản xuất một megawatt điện, đủ để cung cấp cho khoảng 1.000 hộ gia đình. Cốt lõi của công nghệ là các hạt TRISO dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng. Bao gồm uranium, oxy, carbon, những hạt này được bao phủ bằng vật liệu gốm và carbon với kích thước không lớn hơn hạt hoa anh túc. Hạt TRISO có thể xếp thành khối cầu hoặc hình trụ lớn, tùy theo thiết kế lò phản ứng.

Một đặc điểm quan trọng của nhiên liệu là nhiệt độ nóng chảy cao, khiến lò phản ứng trở nên an toàn hơn. Trong các thử nghiệm tiến hành gần đây, Radiant nung hạt TRISO tới 1.648 độ C và không phát hiện bất kỳ hư hỏng nào. Mức nhiệt này cao hơn nhiệt độ phần lớn lò phản ứng có thể đạt tới. Công ty cũng sử dụng heli trong thiết kế lò phản ứng, đóng vai trò như chất làm mát giúp thúc đẩy thải nhiệt bị động. Đây là một biện pháp khác giúp ngăn sự cố nóng chảy trong trường hợp lò phản ứng ngừng hoạt động đột ngột.

Theo một chương trình liên bang, Radiant đang làm việc với Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho và Argonne để cải tiến sản phẩm. Do hạt TRISO cần nạp lại nhiên liệu 5 năm một lần, lò phản ứng có thể hoạt động ở vùng hẻo lánh không kết nối với lưới điện. Hiện nay, công ty đang tập trung vào mặt kỹ thuật của lò phản ứng, đồng thời xin cấp phép thiết kế và công nghệ.

Theo vnexpress.net