Long An phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất

Thứ năm, 27/6/2024 | 17:37 GMT+7
UBND tỉnh Long An vừa ban hành Quyết định số 6061/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục và Bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh.

Theo quyết định, tỉnh Long An phê duyệt Danh mục và Bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất đối với các khu vực có nguy cơ xâm nhập mặn, vùng liền kề với khu vực bị nhiễm mặn có hàm lượng tổng chất rắn hòa tan từ 1.500 mg/l trở lên (vùng hạn chế 1).

Cụ thể, phạm vi khoanh định vùng hạn chế 1 bao gồm: tầng chứa nước lỗ hổng trầm tích Holocen (qh) khoảng 230,48 km2; tầng chứa nước lỗ hổng trầm tích Pleistocen thượng (qp3) khoảng 259,41 km2; tầng chứa nước lỗ hổng trầm tích Pleistocen trung thượng (qp2-3) khoảng 344,72 km2; tầng chứa nước lỗ hổng trầm tích Pleistocen hạ (qp1) khoảng 29,83 km2; tầng chứa nước lỗ hổng trầm tích Neogen thượng (n22) khoảng 325,04 km2; tầng chứa nước lỗ hổng trầm tích Neogen hạ (n21) khoảng 182,52 km2; tầng chứa nước lỗ hổng trầm tích Miocen thượng (n13) khoảng 292,16 km2.

Ảnh minh họa

Các biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất trong vùng hạn chế 1 gồm: không chấp thuận việc đăng ký, cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất, giấy phép khai thác nước dưới đất để xây dựng thêm công trình khai thác nước dưới đất mới (trừ trường hợp khoan thay thế giếng thuộc công trình đã được cấp giấy phép theo quy định).

Trường hợp công trình đang khai thác nước dưới đất nhưng không có giấy phép khai thác hoặc không đăng ký khai thác nước dưới đất thì phải dừng khai thác, cơ quan nhà nước thực hiện việc xử lý vi phạm đối với việc khai thác nước dưới đất không có giấy phép theo thẩm quyền. Đồng thời, phải thực hiện trám lấp giếng theo quy định (trừ trường hợp công trình đang khai thác nước dưới đất để cấp nước cho mục đích sinh hoạt và các công trình phục vụ hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp chưa có đường cấp nước tập trung thì được xem xét cấp giấy phép khai thác hoặc đăng ký nếu đủ điều kiện cấp phép, đăng ký theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước).

Trường hợp công trình có giấy phép khai thác nước dưới đất thì được tiếp tục khai thác đến hết thời hạn hiệu lực của giấy phép và được xem xét cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép nhưng không vượt quá lưu lượng nước khai thác đã được cấp phép trước đó; trường hợp công trình đã được đăng ký thì được tiếp tục khai thác nhưng không được tăng lưu lượng khai thác đã đăng ký; trường hợp có đường cấp nước tập trung đến đơn vị công trình khai thác nước dưới đất thì thực hiện trám lấp theo quy định.

UBND tỉnh Long An giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố Danh mục và Bản đồ vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên các phương tiện thông tin đại chúng và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; thông báo tới UBND cấp huyện và UBND cấp xã nơi có vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp hạn chế theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường Long An có trách nhiệm hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và Bản đồ khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất. Trên cơ sở Danh mục và Bản đồ vùng hạn chế khai thác nước dưới đất đã được phê duyệt, xây dựng phương án và lộ trình tổ chức thực hiện trình UBND tỉnh Long An phê duyệt theo quy định.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh Long An phê duyệt điều chỉnh Danh mục và Bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất cho phù hợp với tình hình thực tế; chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan và địa phương rà soát, lập danh sách công trình khai thác hiện có thuộc các vùng hạn chế đã được công bố.

Minh Khang (T/H)