Nghiên cứu - Trao đổi

Vỏ bưởi có thể xử lý nước nhiễm kim loại nặng

Thứ sáu, 2/7/2021 | 11:32 GMT+7
Vỏ bưởi sau khi được xử lý có thể hấp phụ được chì, niken và cadimi trong nước thải, hiệu quả cao hơn một số vật liệu khác.

Nhận thấy người dân chỉ lấy phần thịt bưởi chế biến, để lãng phí vỏ, TS. Đinh Văn Phúc tại Viện nghiên cứu Khoa học cơ bản và ứng dụng, Đại học Duy Tân đã nghiên cứu vật liệu thân thiện để xử lý ô nhiễm môi trường vỏ bưởi. Theo đó, TS. Phúc tận dụng loại nguyên liệu bỏ đi này làm vật liệu hấp phụ một số kim loại nặng, bởi trong thành phần vỏ bưởi chủ yếu có cellulose, pectin và một số loại hợp chất hữu cơ khác. Trong cấu trúc của cellulose và pectin chứa các nhóm chức -OH và –COOH có khả năng tương tác tốt với kim loại theo cơ chế tĩnh điện hoặc tạo phức. Ngoài ra, vỏ bưởi xốp nên các ion kim loại nặng cũng có thể bị lưu giữ bên trong.

Vỏ bưởi qua xử lý có thể hấp phụ kim loại nặng

Vỏ bưởi được nhóm nghiên cứu xử lý ở điều kiện thường để loại bớt tinh dầu và một số chất hữu cơ gây hư hại khi tiếp xúc với nước, sau đó sấy khô và sử dụng. Đưa vỏ bưởi đã xử lý vào ngâm trong nước nhiễm các kim loại nặng khoảng 2 tiếng, nước qua vật liệu lọc loại bỏ được các thành phần gây hại.

Để xác định khả năng hấp phụ các kim loại nặng của vỏ bưởi, TS. Phúc tìm hiểu ảnh hưởng của các yếu tố như độ pH, thời gian, nồng độ, sự cạnh tranh của các kim loại cũng như các chất khác trong nước.

So với một số vật liệu hấp phụ khác cũng được nghiên cứu (như trấu, vỏ chuối), vỏ bưởi có khả năng hấp phụ chì, cadimi và niken tốt hơn, lần lượt là 47,18 mg/g, 13,35 mg/g và 9,67 mg/g. Trong đó, chì được vật liệu này hấp phụ nhiều nhất do có sự tương tác với các chất trong vỏ bưởi tốt hơn cadimi và niken.

Nước nhiễm kim loại nặng tập trung chủ yếu ở khu công nghiệp hoặc khu đông dân cư tại thành phố lớn, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng sức khỏe người dân. Với đặc điểm không màu, không mùi nên kim loại khó bị phát hiện, trong khi giá lắp đặt và duy trì hệ thống lọc nước cao.

TS. Phúc và cộng sự mong muốn có thể đưa những phụ phẩm nông nghiệp vào giải quyết bài toán ô nhiễm nguồn nước cho người dân với mức chi phí hợp lý, dễ dàng sử dụng.

Ông cho biết, để cải tiến khả năng hấp phụ của phụ phẩm này, nhóm dự định kết hợp với một số phụ phẩm khác như lá dứa, vỏ chuối để tăng khả năng hấp phụ kim loại, hoặc từ những phụ phẩm này có thể biến đổi thành vật liệu có thể xử lý hiệu quả hơn.

Theo vnexpress.net