Miền Bắc còn chịu ảnh hưởng của 3-4 đợt không khí lạnh

Thứ ba, 21/4/2020 | 16:23 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ nay đến tháng 5, tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 3-4 đợt không khí lạnh (KKL).

Không khí lạnh ảnh hưởng tới các tỉnh miền Bắc trong tháng 4 và đầu tháng 5

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời kỳ cuối tháng 4 và những ngày đầu tháng 5/2020, MJO có khả năng tác động yếu đến khu vực Việt Nam, ở khu vực phía Nam có thể xuất hiện mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời kỳ này.

Tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 3-4 đợt KKL. Các đợt KKL gây ra những đợt mưa rào và dông cho các tỉnh miền Bắc. Trong thời kỳ 10 ngày đầu (từ 21-30/4), khoảng ngày 22/4 có khả năng chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc gây mưa rào và dông diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó khoảng ngày 24/4 KKL được tăng cường, kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m gây mưa rào và rải rác có dông, đặc biệt ở khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện nhiều ngày mưa trong những ngày cuối tháng 4/2020, đề phòng có những nơi xảy ra lượng mưa lớn và là nguy cơ gây sạt lở đất đá ở các khu vực xung yếu.

Ngoài ra, tại khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác trong khoảng 5 ngày cuối tháng 4/2020. Trong thời kỳ chuyển mùa, cần đề phòng các hiện tượng nguy hiểm như tố, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Nhiệt độ trung bình trong cả thời kỳ trên khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ so với trung bình nhiều năm (TBNN) phổ biến ở mức xấp xỉ, đặc biệt trong 10 ngày cuối tháng 4/2020 do KKL hoạt động liên tục nên nhiệt độ tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có xu hướng thấp hơn TBNN từ 0,5 đến 1,0oC. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 đến 1,0oC so với TBNN cùng thời kỳ. Lưu ý, sang tháng 5, khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng.

Trong cả thời kỳ dự báo, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với TBNN, các khu vực khác ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ. Đặc biệt, tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ do lượng mưa có khả năng phân bố không đồng đều nên vẫn phổ biến thiếu hụt, do vậy tình hình khô hạn và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Nam Bộ vẫn chưa cải thiện nhiều trong nửa đầu tháng 5/2020.

Huyền Châu