Miền Bắc duy trì thời tiết mưa phùn, lạnh trước khi chuyển sang nắng gắt

Thứ sáu, 16/2/2024 | 10:54 GMT+7
Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, trong tháng 3, 4/2024, các tỉnh phía Bắc và Hà Nội có thể bị ảnh hưởng bởi 4 - 6 đợt không khí lạnh, xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù.

Cụ thể, Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ nhận định, trong tháng 3 và tháng 4/2024, thành phố Hà Nội có khả năng chịu ảnh hưởng của 4 - 6 đợt không khí lạnh cường độ yếu, gây nên nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù hơn so với cùng thời kỳ trung bình nhiều năm, khoảng 25 - 30 ngày.

Trung tuần tháng 5/2024 đến các tháng tiếp theo, khu vực phía Bắc và Hà Nội có nhiều khả năng xuất hiện hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Tình trạng này sẽ xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm và Hà Nội có khả năng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Dự báo, trong tháng 3 - 4/2024, các tỉnh phía Bắc và Hà Nội có khả năng chịu ảnh hưởng của 4 - 6 đợt không khí lạnh cường độ yếu

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ nhận định, trong thời kỳ này, cả nước có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt trong các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta trong thời kỳ chuyển mùa (tháng 4 và tháng 5/2024). Không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến hoạt động trên các vùng biển; hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt trong thời kỳ chuyển mùa sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng ở các khu vực chịu tác động.

Tại khu vực Nam Bộ, nắng nóng sẽ xuất hiện tại miền Đông từ nửa cuối tháng 2 và sẽ mở rộng dần sang khu vực miền Tây trong tháng 3, tháng 4 đến nửa đầu tháng 5. Tại Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tình trạng khô hạn còn tiếp diễn trong thời kỳ từ tháng 3 - 4/2024. Từ tháng 3 - 5/2024, toàn quốc có thể ghi nhận nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 0,5 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 6 - 8/2024, dự báo ENSO (El Nino - dao động Nam) có khả năng chuyển sang trạng thái trung tính. Từ tháng 7, bão/áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc nước ta. Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt. Mùa mưa tại Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện phù hợp với quy luật khí hậu. Tháng 6 - 8/2024, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với trung bình, có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến hoạt động trên Biển Đông; mưa lớn, lốc, sét và hiện tượng nắng nóng gay gắt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng.

Bảo An (T/H)