Miền Trung: Nắng nóng có thể kéo dài đến 25/8

Thứ năm, 19/8/2021 | 09:40 GMT+7
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 24 – 25/8. Khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An dự báo có mưa rào và giông, mưa to ở khu vực vùng núi.

Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22 - 25 độ vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (19/8), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38oC, có nơi trên 38oC. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50 - 60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 11 - 16 giờ. Cảnh báo, nắng nóng ở khu vực Trung bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 24 – 25/8.

Khu vực Trung Bộ có nắng nóng và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Miền Trung đang trong giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm có thể kéo dài đến 25/8

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21 - 24 độ vĩ Bắc đang dịch chuyển dần xuống khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000 m hoạt động mạnh dần lên nên từ ngày 19/8 đến sáng ngày 20/8, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An khả năng cao sẽ có mưa rào và giông; riêng khu vực vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm, có nơi trên 150 mm (thời gian xảy ra mưa to tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Hà Nội từ 19/8 đến sáng 20/8 có lúc có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ có nhiều mây, ngày có mưa rào và giông rải rác, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC, có nơi dưới 23oC; nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC, có nơi trên 34oC.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa rào và giông rải rác; đêm có mưa rào và rải rác có giông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC, có nơi trên 34oC.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng Thanh Hóa - Nghệ An chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác. Gió Nam đến Tây Nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29oC; nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC, có nơi trên 37oC.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; nhiệt độ cao nhất ở phía Bắc 35 - 37oC, có nơi trên 37oC, riêng phía Nam 32 - 35oC.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và giông vài nơi; chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 23oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và giông vài nơi; chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC; Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC.

Thu Uyên