Năng lượng tái tạo

Mô hình kinh doanh của các nhà máy điện sinh khối trong ngành mía đường

Thứ tư, 14/4/2021 | 10:44 GMT+7
Sản phẩm bã mía của các nhà máy đường là nguồn sinh khối tiềm năng để phát triển những dự án điện sinh khối, vừa giúp tăng hiệu quả kinh tế vừa có ý nghĩa về mặt môi trường...

Tại Phú Yên, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Tổ chức hợp tác phát triển Đức tổ chức hội thảo tham vấn Phân tích mô hình kinh doanh của các nhà máy điện sinh khối trong ngành mía đường.

Việt Nam có tiềm năng sản xuất năng lượng sinh khối lớn nhờ các nguồn tài nguyên sinh khối sẵn có từ phế phẩm sau thu hoạch, sau chế biến sản phẩm nông lâm và chất thải động vật. Tuy nhiên, nguồn năng lượng được tạo ra từ nhiên liệu sinh khối ở Việt Nam hiện nay vẫn còn khiêm tốn.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho rằng, việc phát triển điện sinh khối sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành mía đường thông qua việc tăng doanh thu cho các công ty sản xuất đường, tăng hiệu quả kinh doanh và có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo vệ khí hậu, giúp giảm phát thải khí nhà kính, tạo ra việc làm xanh, cải thiện an ninh, chất lượng nguồn cung điện, giảm phế thải.

Phát triển năng lượng sinh khối với mục tiêu tận dụng các phụ phẩm từ ngành mía đường để sản xuất điện nhằm tăng giá trị gia tăng của chuỗi sản xuất mía đường

Theo ông Trần Hữu Thế, tỉnh Phú Yên mong muốn được phối hợp với Hiệp hội mía đường Việt Nam tham gia đề xuất với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển và nông thôn cùng các bộ ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch, dự án để đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, nguồn điện dựa trên các nguồn năng lượng tái tạo mà Việt Nam có tiềm năng, đặc biệt là nguồn điện sinh khối từ bã mía. Tỉnh sẵn sàng phối hợp cùng với các đơn vị để góp thêm tiếng nói trong các diễn đàn khác và mong muốn làm sao để người dân sống tốt hơn với nghề trồng mía.

Tại hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, định hướng trong việc phát triển năng lượng sinh khối với mục tiêu tận dụng các phụ phẩm từ ngành mía đường để sản xuất điện nhằm tăng giá trị gia tăng của chuỗi sản xuất mía đường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của ngành mía đường Việt Nam. Các chuyên gia năng lượng và đại diện các nhà máy đường cũng thảo luận, trao đổi về chính sách pháp lý, quy định hiện hành liên quan đến việc tạo lợi nhuận cho nhà máy đường phát triển năng lượng sinh khối trong thời gian tới.

Tùng Lâm