Văn hóa, du lịch

Mở rộng thị trường du lịch sang Trung Đông

Thứ năm, 30/12/2021 | 11:28 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc Cơ quan Kinh tế và Du lịch Tiểu vương quốc Dubai Ahmad Khailifa Al Falasi về hợp tác phát triển thị trường du lịch tại Trung Đông.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, nhằm thích ứng linh hoạt và an toàn đối với trạng thái bình thường mới, Chính phủ Việt Nam đang liên tục cập nhật, điều chỉnh các chính sách về xuất, nhập cảnh và các quy định liên quan đến phát triển, mở cửa trở lại thị trường du lịch, thích ứng với tình hình mới.

Đồng thời khẳng định trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai là nỗ lực to lớn của Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ VHTT&DL nói riêng trong quảng bá du lịch đất nước.

Theo Thứ trưởng, du lịch Việt Nam vẫn là một trong những điểm sáng hàng đầu châu Á với các danh hiệu, giải thưởng ở các hạng mục về điểm đến, nghỉ dưỡng, môi trường… Việt Nam đã vượt qua hàng loạt quốc gia nổi tiếng trong khu vực để dành vị trí đứng đầu trong hạng mục "Điểm đến hàng đầu châu Á" (Asia's Leading Destination); vinh dự được bình chọn là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2020. Đây là năm thứ tư liên tiếp, Việt Nam nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.

Bên cạnh đó, thông qua sự kiện Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020, Việt Nam tiếp tục thu hút được sự quan tâm của khách tham quan từ các nước, trong đó có khu vực Trung Đông. Qua đây, Thứ trưởng nhấn mạnh tiềm năng lớn trong phát triển du lịch tại thị trường này.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Cơ quan Kinh tế và Du lịch Tiểu vương quốc Dubai

Trong buổi gặp mặt, ông Ahmad Khailifa Al Falasi cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã thông tin về tình hình du lịch Việt Nam nói chung và Việt Nam tham gia EXPO 2020 Dubai nói riêng. Ông cũng đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam khi lựa chọn tổ chức Ngày Quốc gia vào dịp nghỉ lễ năm mới. Trong dịp này khách tham quan EXPO sẽ tăng, đây là cơ hội quảng bá tuyệt vời về đất nước và con người Việt Nam với người dân UAE và bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Cơ quan Kinh tế và Du lịch Tiểu vương quốc Dubai đánh giá, các thông tin về du lịch Việt Nam còn rất hạn chế, người dân Dubai và Arab nói chung chỉ quen thuộc với các thị trường du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan… trong khi nhu cầu du lịch và khả năng chi tiêu ở mức cao. Do vậy, Việt Nam và Dubai cần tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ nhằm thu hút khách du lịch hai chiều. Việt Nam cần xem xét hướng đi mới đột phá bằng việc miễn visa du khách Arab, tạo môi trường du lịch thân thiện và mến khách, phù hợp với thị hiếu của các nhóm đối tượng này.

Nhân dịp này, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới, trong đó sẽ cung cấp thông tin về các sự kiện du lịch quốc tế do các bên tổ chức và lên kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến và trao đổi đoàn nghiên cứu thị trường nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách du lịch, phối hợp với các hãng hàng không như Emirates, Vietnam Airlines, các doanh nghiệp lữ hành, công nghệ cùng đồng hành kết nối phát triển du lịch giữa Việt Nam với Tiểu vương quốc Dubai nói riêng và Trung Đông nói chung.

Ngoài ra, trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Quốc gia Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã tiếp ông Mohammed Saif Al Suwaidi, Tổng giám đốc Quỹ Phát triển của Tiểu vương quốc Abu Dhabi (ADFD).

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, với hệ thống chính trị ổn định, nền văn hóa phong phú, con người thân thiện, mến khách, Việt Nam chắc chắn sẽ là môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Arab nói riêng. Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời sửa đổi luật và các chính sách về đầu tư, thương mại nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Mohammed Saif Al Suwaidi cho biết, Quỹ ADFD được thành lập từ năm 1971, hiện đã có dự án đầu tư ở 97 nước trên thế giới, tập trung vào cơ sở hạ tầng, như nhà ở xã hội, trường học, bệnh viện… Quỹ có kế hoạch nghiên cứu thị trường Việt Nam, đồng thời đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Gia Linh (T/H)