Văn hóa, du lịch

Indonesia: Dịch Covid-19 đã khiến đảo Bali vắng khách

Thứ bảy, 25/12/2021 | 15:35 GMT+7
Mặc dù “thiên đường du lịch” Bali đã mở cửa trở lại cho các chuyến bay quốc tế vào ngày 14/10/2021, nhưng chỉ có các chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay quốc tế Ngurah Rai của đảo ngọc này.

Để đến Bali, du khách nước ngoài phải trải qua các thủ tục nhập cảnh khắt khe nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nhất là khi xuất hiện làn sóng biến thể Omicron. Du khách phải nộp đơn xin thị thực nhập cảnh (visa) với sự bảo lãnh của người dân địa phương, có bảo hiểm y tế quốc tế và thực hiện cách ly ít nhất 10 ngày. Ban đầu, thời gian cách ly ngắn hơn và mới được tăng lên do những lo ngại biến thể Omicron. Bên cạnh đó, du khách phải làm nhiều xét nghiệm PCR. Chi phí vé máy bay cũng cao hơn vì không có đường bay thẳng.

Tất nhiên, Indonesia có lý do để đưa ra những yêu cầu khắt khe như thế. Quốc gia Đông Nam Á này phải ứng phó với một trong những đợt bùng phát Covid-19 mạnh nhất trên thế giới sau lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo vào giữa năm 2021. Tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Indonesia cũng thấp hơn so với các nước láng giềng, chỉ gần 40% số người được tiêm chủng đầy đủ.

Chưa rõ những nỗ lực của các nhà chức trách ở Bali có mang lại hiệu quả hay không nhưng vẫn có những hy vọng về sự trở lại của du lịch nội địa. Tỷ lệ lấp đầy phòng của các khách sạn ở Bali hiện khoảng 35%. Những ngày cuối tuần vừa qua, khoảng 13.000 du khách trong nước đã đến Bali.

Kỳ nghỉ cuối năm nay sẽ là một thử nghiệm quan trọng đối với Bali. Nếu các biện pháp hạn chế hiện tại có thể kiểm soát được tình dịch bệnh, chính phủ Indonesia sẽ có thể nới lỏng các quy định để giúp ngành du lịch phục hồi nhanh hơn.

Trước đó, kể từ khi mở cửa cho các chuyến bay quốc tế trôi qua, nhưng Bali dường như còn lâu mới trở lại những ngày khách sạn kín phòng, nhà hàng sầm uất và những bãi biển đông đúc. Riêng trong tháng 10/2021, chỉ 2 khách nước ngoài đến Bali, so với 500.000 khách nước ngoài đến hồi tháng 10/2019.

Mộc Mộc (Lược dịch)