Một Trái đất khác biệt theo dự đoán của nhà khoa học vào năm 2500

Thứ ba, 28/9/2021 | 12:59 GMT+7
NLSVN - Có nhiều báo cáo dựa trên nghiên cứu khoa học nói về những tác động lâu dài của biến đổi khí hậu vào năm 2100. Ví dụ, Hiệp định Paris yêu cầu chúng ta hạn chế sự nóng lên. xuống dưới 2,0 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này.

Theo các nhà khoa học, những biến đổi khí hậu sẽ khiến trái đất đổi màu

Đánh giá của Liên hợp quốc về Đóng góp do quốc gia quyết định (NDC) được công bố gần đây cảnh báo rằng, những lời hứa về cuộc sống hiện đại từ các chính phủ đặt ra tỉ lệ thuân với mức nóng lên của trái đất: Điều này có nghĩa là hỏa hoạn, bão, hạn hán, lũ lụt và nắng nóng chưa từng có, và thay đổi hệ sinh thái dưới nước.

Mặc dù một số dự báo về khí hậu đã có từ năm 2100, nhưng những dự báo dài hạn hơn này không được đưa vào các quyết định về môi trường và thích ứng với khí hậu chính thống ngày nay. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì những người sinh ra bây giờ sẽ chỉ ở độ tuổi 70 vào năm 2100. Thế giới sẽ như thế nào đối với con cháu của họ?

Để nắm bắt, lập kế hoạch và truyền đạt toàn bộ phạm vi không gian và thời gian của các tác động khí hậu trong bất kỳ kịch bản nào, ngay cả những trường hợp đáp ứng Thỏa thuận Paris, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách phải nhìn xa hơn tầm nhìn của năm 2100.

Vào năm 2100, khí hậu có ngừng ấm lên không? Nếu không, điều này có ý nghĩa gì đối với con người hiện tại và trong tương lai? Trong bài báo truy cập mở gần đây của chúng tôi trên Tạp chí Global Change Biology, chúng tôi bắt đầu trả lời những câu hỏi này.

Chúng tôi đã chạy các dự báo mô hình khí hậu toàn cầu dựa trên Con đường tập trung đại diện (RCP) , là “ các dự báo phụ thuộc vào thời gian về nồng độ khí nhà kính (GHG) trong khí quyển ”. Các dự báo của chúng tôi đã lập mô hình các kịch bản giảm thiểu thấp (RCP6.0), trung bình (RCP4.5) và cao (RCP2.6, tương ứng với mục tiêu Thỏa thuận Paris “thấp hơn 2 độ C”) cho đến năm 2500.

Chúng tôi cũng lập mô hình phân bố thực vật, căng thẳng nhiệt và điều kiện phát triển cho các loại cây trồng chính hiện tại của chúng tôi, để hiểu về loại thách thức môi trường mà trẻ em ngày nay và con cháu của họ có thể phải thích nghi từ thế kỷ 22 trở đi.

Hơn nữa, chúng tôi nhận thấy căng thẳng nhiệt có thể lên đến mức gây tử vong cho con người ở các vùng nhiệt đới hiện có dân cư đông đúc. Những khu vực như vậy có thể trở nên không thể ở được. Ngay cả trong các kịch bản giảm thiểu cao, chúng tôi nhận thấy rằng mực nước biển vẫn tiếp tục tăng do sự mở rộng và trộn lẫn nước trong các đại dương ấm lên.

Mặc dù những phát hiện của chúng tôi dựa trên một mô hình khí hậu, nhưng chúng nằm trong phạm vi dự đoán từ những mô hình khác và giúp tiết lộ mức độ tiềm ẩn của biến động khí hậu trên quy mô thời gian dài hơn.

Để thực sự miêu tả một thế giới giảm thiểu nhiệt độ thấp/ nhiệt độ cao có thể trông như thế nào so với những gì chúng ta đã trải qua cho đến bây giờ, chúng tôi đã sử dụng những dự đoán và chuyên môn nghiên cứu đa dạng của mình để đưa ra một loạt chín bức tranh bao gồm một nghìn năm (1500, 2020, và 2500 CN) trong ba cảnh quan khu vực chính (Amazon, Trung Tây Hoa Kỳ và tiểu lục địa Ấn Độ). Các hình ảnh của năm 2500 tập trung vào các dự báo RCP6.0 và bao gồm các phiên bản hơi tiên tiến nhưng dễ nhận biết của công nghệ ngày nay.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)