WHO ban hành hướng dẫn mới về chất lượng không khí

Thứ sáu, 24/9/2021 | 15:01 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành hướng dẫn về chất lượng không khí nhằm bảo vệ người dân khỏi những tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí.

Theo WHO, con người sinh sống lâu dài trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm sẽ có thể mắc bệnh ung thư phổi, tim mạch, đột quỵ và một số bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. Ước tính, những bệnh trên sẽ là nguyên nhân khiến 7 triệu người tử vong sớm mỗi năm. Nguy cơ bệnh tật do ô nhiễm không khí được đánh giá ngang bằng với những rủi ro sức khỏe khác như chế độ ăn uống không lành mạnh và hút thuốc lá.

Do đó, hướng dẫn mới của WHO hướng đến mục đích bảo vệ người dân khỏi những tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí và trở thành tài liệu tham khảo của các Chính phủ cho những tiêu chuẩn ràng buộc về mặt pháp lý.

Trước đây, vào năm 2005, WHO đã ban hành hướng dẫn về chất lượng không khí. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, WHO nhận thấy rằng mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe đã nguy hiểm hơn trước đây nên cần thiết phải có một hướng dẫn mới phù hợp hơn.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Theo đó, hướng dẫn về chất lượng không khí 2021 mới đưa ra ngưỡng chất lượng không khí đối với 6 chất ô nhiễm không khí chính, có tác động lớn tới sức khỏe. Đồng thời, đưa ra khuyến nghị 194 nước thành viên giảm tối đa nồng độ những chất gây ô nhiễm không khí theo mức mà WHO vừa điều chỉnh, trong đó có bụi mịn và NO2 (nitơ dioxide).

Cụ thể, WHO giảm mức giới hạn nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình hàng năm được khuyến nghị từ 10 mcg/m3 xuống 5 mcg/m3; giảm mức giới hạn nồng độ bụi mịn PM10 được khuyến nghị từ 20mcg/m3 xuống 15 mcg/m3. WHO cho biết, nếu mức độ ô nhiễm không khí hiện tại giảm xuống mức được đưa ra trong hướng dẫn mới nói trên, thế giới có thể tránh được 80% trường hợp tử vong liên quan đến bụi mịn PM2.5.

Được biết, các nhà khoa học hoan nghênh hướng dẫn mới của WHO nhưng cũng lo lắng rằng một số quốc gia sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện, do phần lớn thế giới còn không đáp ứng được các tiêu chuẩn cũ, ít nghiêm ngặt hơn. Điển hình như Liên minh châu Âu, nơi có các tiêu chuẩn cao hơn đáng kể so với các khuyến nghị cũ của WHO vẫn còn một số quốc gia không thành công trong việc giữ mức ô nhiễm trung bình hàng năm trong giới hạn luật định vào năm 2020, ngay cả khi ngành công nghiệp và giao thông ngừng hoạt động do đại dịch Covid-19.

Tiến sĩ Aidan Farrow, chuyên gia nghiên cứu về ô nhiễm không khí thuộc Đại học Exeter (Anh) đánh giá, điều quan trọng là liệu các chính phủ có thực thi được các chính sách có tác động mạnh mẽ nhằm giảm phát thải chất gây ô nhiễm được hay không, ví dụ như ngừng đầu tư vào dự án than đá, dầu mỏ, khí đốt, đồng thời ưu tiên kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch…

Phương An (T/H)