Nâng cao công tác bảo vệ môi trường trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chủ nhật, 5/6/2022 | 15:32 GMT+7
Nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thói quen về công tác bảo vệ môi trường trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua các cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cho đồng bào DTTS thông qua các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt tổ nhóm.

Cụ thể, theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, Sở đã tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ, các ban ngành, hội đoàn tổ chức các hội nghị phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cho người dân nói chung, đồng bào DTTS nói riêng trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao kiến thức, thay đổi thói quen của đồng bào DTTS trong việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải cũng như hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt để bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Cần Thơ cũng tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ môi trường cho các hội viên trên địa bàn thành phố. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hay ra mắt mô hình sản xuất, các cấp Hội cơ sở thường xuyên đưa nội dung về phân loại, xử lý rác thải ở nông thôn, chống rác thải nhựa… để phổ biến lại cho hội viên, qua đó góp phần nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường cho hội viên.

Nhằm đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” đi vào thực chất, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã triển khai mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm” tại thị trấn Bảy Ngàn, nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống. Thời gian tới, Hội sẽ nhân rộng mô hình này ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện, nhất là các xã, thị trấn có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Nhiều địa phương tổ chức phổ biến, triển khai công tác bảo vệ môi trường tại vùng đồng bào DTTS

Hơn nữa, để nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, ngoài công tác tuyên truyền, thời gian qua, các Sở, ban ngành chức năng, hội đoàn thể tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã hỗ trợ hàng nghìn thùng lưu chứa rác thải quy mô hộ gia đình, giỏ xách đi chợ đựng thức ăn thay cho bọc nilon cho đồng bào DTTS, qua đó đưa hoạt động phân loại rác thải, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đi vào nề nếp, hiệu quả.

Những năm gần đây, đồng bào DTTS tại vùng ĐBSCL rất tích cực tham gia vào các hoạt động thu gom rác thải trên các tuyến đường, sông, kênh rạch do các Sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể tổ chức; đồng thời thu gom, lưu chứa các chai lọ, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đất, nước, không khí ở khu vực đô thị cũng như nông thôn.

Đặc biệt, để việc triển khai công tác bảo vệ môi trường cho đồng bào DTTS đạt hiệu quả, từ đầu năm 2022 đến nay các Sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã phối hợp với trụ trì, ban trị sự các cơ sở thờ tự phật giáo Nam tông Khmer triển khai các quy định về quyền, trách nhiệm của người dân theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường…

Ngoài phối hợp với các Sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, các cơ sở thờ tự Phật giáo, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cũng chủ động lồng ghép vào các buổi sinh hoạt để tuyên truyền, nhắc nhở người dân DTTS có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường qua các hoạt động thu gom, phân loại, xử lý rác thải đúng quy định.

Các buổi tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và các hội đoàn đã góp phần nâng cao ý thức trong việc thu gom, xử lý rác các loại rác thải của người dân nói chung, đồng bào DTTS nói riêng; cũng như đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại các xóm, ấp, phum, sóc vùng ĐBSCL.

Theo baotainguyenmoitruong.vn