Trong nước

Nâng cao thu nhập và sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Thứ sáu, 5/8/2022 | 18:04 GMT+7
Ngày 5/8, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm các hoạt động dự án “Chúng tôi có thể”.

Dự án “Chúng tôi có thể - Hướng tới mức sống và giáo dục tốt hơn” được khởi động năm 2019 tại 3 tỉnh Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng, với sự hỗ trợ tài chính của tập đoàn CJ (Hàn Quốc), đồng triển khai bởi Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo và UNESCO.

Dự án thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam, trong đó tập trung tiếp cận ba vấn đề: trẻ em không đi học hoặc bỏ học, nhất là trẻ em gái dân tộc thiểu số; bạo lực học đường trên cơ sở giới; những hạn chế trong việc tiếp cận các cơ hội việc làm của phụ nữ và nữ thanh niên thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm các hoạt động dự án “Chúng tôi có thể”

Tại buổi hội thảo, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart phát biểu: “Chúng tôi đã chạm đến niềm cảm hứng và sự cam kết cải thiện điều kiện kinh tế cho chị em đồng bào dân tộc thiểu số, giúp chị em và gia đình tiếp cận tốt hơn với giáo dục, việc làm, y tế và các dịch vụ dân sinh khác”.

Ủy ban Dân tộc là đơn vị chủ trì triển khai 5 hoạt động chính của dự án, bao gồm mô hình thí điểm về nâng cao thu nhập và sinh kế cho phụ nữ, nữ thanh niên dân tộc thiểu số.

Dự án “Chúng tôi có thể” giúp Ủy ban Dân tộc cũng như các địa phương có những bài học kinh nghiệm hữu ích cho việc việc thực hiện Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Ông Lê Sơn Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình thí điểm hỗ trợ nâng cao thu nhập và sinh kế cho phụ nữ, nữ thanh niên dân tộc thiểu số ở 5 huyện: Bắc Mê, Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Quang Bình và Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương. Trong hội thảo, các đại biểu cũng được chia sẻ tuyển tập “Chúng tôi có thể” gồm 25 câu chuyện do các em học sinh, thầy cô giáo và chị em phụ nữ thụ hưởng dự án ở các địa phương chia sẻ về giá trị của giáo dục và đào tạo với cuộc sống của họ; tuyển tập “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” gồm 30 câu chuyện do phụ nữ và nữ thanh niên ở nhiều vùng miền gửi về dự án để truyền cảm hứng cho các em gái về tầm quan trọng của việc học tập, trong thời gian trường học bị đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 năm 2021.

Thanh Bảo