Kinh tế xanh

Nâng hạng, xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội

Thứ năm, 12/8/2021 | 15:23 GMT+7
Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) của thành phố Hà Nội sau 2 năm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã có 1.054 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên.

Theo Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020 (đợt 2), Hà Nội có 4 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 3 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao được đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia; 310 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 111 sản phẩm đạt hạng 3 sao; 424 sản phẩm được xếp hạng 2 sao.

UBND các quận, huyện, thị xã, hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện; riêng các chủ thể OCOP có sản phẩm tiền năng đạt 5 sao có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ gửi hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm để trình UBND thành phố báo cáo Trung ương xem xét, đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia.

Sản phẩm OCOP đạt 5 sao Hà Nội

Các chủ thể OCOP có sản phẩm được công nhận 3 và 4 sao có trách nhiệm bảo toàn, hoàn thiện sản phẩm đảm bảo chất lượng theo quy định của Chương trình OCOP, duy trì và nâng cấp các sản phẩm OCOP để tham gia thi nâng hạng sao hàng năm.

Đến nay, qua 2 năm đánh giá (2019 – 2020), Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội. Trong đó, 4 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 5 sao, có 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,61%); 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,36%); 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29,03%).

Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội, có 691 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,56%); đồ uống 30 sản phẩm (chiếm 2,85%); thảo dược 7 sản phẩm (chiếm 0,66%); vải, may mặc 27 sản phẩm (chiếm 2,56%); sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm (chiếm 28,37%). Các sản phẩm trên thuộc 74 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 99 hộ sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết vấn đề kinh tế và tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động khu vực nông thôn trên địa bàn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố phấn đấu phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm chủ lực của các địa phương, sản phẩm có sự tham gia đông đảo của cộng đồng.

Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp thành phố, đồng thời hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường...

Mộc Trà (T/H)