Kinh tế xanh

Đẩy mạnh giao thương quả nhãn Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ năm, 15/7/2021 | 17:43 GMT+7
Ngày 15/7, tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ nhãn lồng và nông sản Hưng Yên 2021, đại diện nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước đã cùng thảo luận và đưa ra chiến lược để mở rộng thương mại sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, sản lượng thu hoạch nhãn của Hưng Yên năm nay dự kiến đạt khoảng 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%, trong đó hơn 60% được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các nền tảng số để tiêu thụ nông sản trên thị trường trong nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên khắp các thị trường quốc tế.

Tham gia hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Lạng Sơn, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhãn là một trong những mặt hàng hoa quả được ưa chuộng và được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Có năm lượng nhãn xuất khẩu qua địa bàn tỉnh đạt gần 350.000 tấn, trị giá khoảng 280 triệu USD.

Theo bà, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, trái cây tươi luôn được tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông cũng như giải quyết thủ tục thông quan. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Lạng Sơn đã tăng cường hoạt động của đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; tích cực thông tin, khuyến cáo tới các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguồn hàng xuất khẩu lớn qua địa bàn để nắm bắt về hoạt động của các cửa khẩu, các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh mà tỉnh Lạng Sơn áp dụng đối với người, phương tiện vận tải hàng hóa từ vùng có dịch cũng như những yêu cầu của phía Trung Quốc nhằm giúp các địa phương, doanh nghiệp chủ động trong quản lý, điều hành.

Xuất khẩu sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên sang thị trường quốc tế

Đánh giá về tiềm năng tiêu thụ của sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên, Tổng giám đốc Công ty Aeon TopValu Việt Nam Shiotani Yuichiro chia sẻ: Hưng Yên không chỉ được biết đến với những khu công nghiệp hoạt động hiệu quả mà còn là quê hương của quả nhãn lồng thơm ngon nức tiếng. Chúng tôi hy vọng có thể đưa quả nhãn vào hệ thống các siêu thị, các trung tâm thương mại của Aeon tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Chúng tôi cũng mong muốn quy chế xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Nhật Bản sẽ được nới lỏng trong tương lai gần, để quả nhãn lồng Hưng Yên sớm được nhập khẩu vào Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, trong thời gian tới, Hưng Yên sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong sản xuất, phân phối, tiêu thụ nhãn lồng và nông sản niên vụ 2021 cũng như các niên vụ tiếp theo. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận cơ hội kinh doanh và tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhãn lồng và nông sản. Đặc biệt với các thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Úc và Trung Quốc.

Khẳng định giao thương trực tuyến, thương mại điện tử là kênh tiêu thụ quan trọng trong bối cảnh Covid-19, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng cho biết, việc đưa nhãn lên sàn thương mại điện tử không chỉ nhằm tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ mà còn được kỳ vọng sẽ là hướng đi mới cho người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác hỗ trợ đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên các sàn thương mại điện tử như: Postmart, Sendo, Shopee, Voso; Lễ ký kết hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa 04 doanh nghiệp phân phối (Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VINCOMMERCE, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA, Công ty CP Đầu tư Kim Hưng, Công ty TNHH Shopee) và 6 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) nhà vườn bao gồm: HTX Chế biến nông sản Tân Hưng, HTX Tiên Châu phố Hiến, HTX Nhãn Miền Thiết, HTX Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, HTX Nhãn lồng Quảng Châu, HTX Nông nghiệp và Thuỷ sản Hưng Thịnh xã Quang Hưng.

Minh Khang