Năng lượng tái tạo

Nâng khung thuế môi trường xăng dầu: Chưa có nghĩa là tăng mức thuế hiện hành

Thứ năm, 8/6/2017 | 12:48 GMT+7
Đó là khẳng định của Bộ Tài chính liên quan đến đề xuất nâng khung mức thuế suất bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 8.000 đồng/lít tại Dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi, bổ sung để trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2017.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí mới đây để thông tin về việc lấy ý kiến góp ý sửa đổi Luật Thuế BVMT, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết, việc sửa đổi, bổ sung bộ luật này là đòi hỏi của quá trình hoàn thiện các chính sách tài chính về BVMT hướng tới phát triển bền vững, khắc phục những tồn tại, vướng mắc của Luật Thuế BVMT hiện hành qua 5 năm đi vào thực tiễn đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế BVMT còn nhằm mục tiêu cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn tới, phù hợp với tình hình kinh tế trong bối cảnh hội nhập.

Bộ Tài chính vẫn đang tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để nghiên cứu, hoàn thiện Dự thảo Luật thuế BVMT sửa đổi, bổ sung trình Chính phủ, Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2017.

Các nhóm nội dung cơ bản Dự thảo Luật thuế BVMT sửa đổi, bổ sung chủ yếu tập trung vào những quy định về phạm vi điều chỉnh, giải thích từ ngữ, đối tượng chịu thuế và không chịu thuế, phương pháp tính thuế, biểu khung thuế và thời điểm tính thuế, hoàn thuế... Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất nâng khung mức thuế BVMT đối với xăng dầu từ 3.000 đồng/lít hiện hành lên mức tối đa 8.000 đồng/lít. Điều này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, thậm chí có những ý kiến phản biện cho rằng sẽ tác động ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh...

Lý giải về đề xuất này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cho rằng, việc điều chỉnh khung mức thuế BVMT với xăng dầu xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó, ngoài hướng tới phát triển bền vững, bảo đảm cam kết của Việt Nam với quốc tế về BVMT, còn do mức thuế nhập khẩu xăng dầu phải cắt giảm theo hàng loạt hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia; giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam còn thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong ASEAN; giá xăng dầu Việt Nam thấp là do tỷ lệ thuế trong cơ cấu còn thấp. Ngoài ra, còn nhằm bảo đảm lợi ích, chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thế giới biến động lớn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, Luật Thuế BVMT hiện hành chỉ quy định khung mức thuế bảo vệ môi trường, còn mức thuế cụ thể sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định. Tại Dự thảo Luật thuế BVMT sửa đổi, bổ sung, Bộ Tài chính cũng không đề xuất lộ trình điều chỉnh mức thuế, mà chỉ đề xuất điều chỉnh khung mức thuế để tăng dư địa điều hành trong một thời gian dài. Theo đó, tùy vào điều kiện cụ thể, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT cụ thể, việc điều chỉnh mức thuế (nếu có) cũng sẽ thực hiện theo quy trình, bảo đảm công khai, minh bạch.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh khung mức thuế suất môi trường đối với xăng dầu tại Dự thảo Luật thuế BVMT sửa đổi, bổ sung từ 3.000 đồng/lít hiện hành lên tối đa 8.000 đồng/lít cũng chưa có nghĩa là tăng mức thuế hiện hành, mà là tăng sự linh hoạt trong điều hành, chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước, cũng như chưa ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Lan Anh