Tiết kiệm điện năng

Năng lượng sạch cho trái đất xanh

Thứ hai, 27/3/2023 | 09:42 GMT+7
Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, dự án “Năng lượng sạch, chi phí hợp lý và an ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á” (CASE) vừa phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng với chủ đề “Năng lượng sạch - Trái đất xanh” tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội.

Dự án CASE do Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức (BMWK) tài trợ.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã làm cho giá năng lượng tăng phi mã. Điều này một lần nữa đặt ra sự cấp thiết chuyển dịch các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo sạch; đồng thời sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn năng lượng hiện có. Để đạt được điều này, rất cần sự chung tay góp sức của không chỉ cơ quan hữu quan, doanh nghiệp mà còn từ cá nhân, từ cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Những hoạt động trải nghiệm trong khuôn khổ sự kiện

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tuy sản lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ hưởng ứng chiến dịch không nhiều (trung bình khoảng 400.000 kWh/năm) nhưng trên hết ý nghĩa Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở con số này mà còn là sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cộng đồng trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Việc tiết kiệm cần được thực hành thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen. 

“Những dịp như sự kiện Giờ Trái đất nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai và chúng ta cần đoàn kết với nhau để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Chúng tôi kêu gọi mọi người đưa ra những lựa chọn bền vững không chỉ trong sự kiện này hay trong vòng 60 phút của Giờ Trái đất mà còn trong cuộc sống hàng ngày của mình”, ông Philipp Munzinger, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ nhấn mạnh.

Với hình thức tổ chức sáng tạo bao gồm các khu vực như: trưng bày mô hình trực quan giải thích về cơ chế hoạt động của các loại năng lượng tái tạo, khu lắp ráp mô hình có gắn tấm quang điện, khu trồng cây… cũng như cuộc thi kiến thức sôi động, chương trình đã thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng, các bạn trẻ cũng như các em nhỏ.  

Sự kiện mong muốn đưa chủ đề năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến gần công chúng hơn, để mỗi cá nhân ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong công cuộc thực hiện mục tiêu Net-zero của quốc gia cũng như giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Tiến Đạt