Văn hóa, du lịch

Ngắm những làng cổ tiêu biểu ở Việt Nam

Thứ ba, 11/8/2020 | 20:38 GMT+7
Những ngôi làng cổ dưới đây đã được Viện Bảo tồn di tích tiến hành khảo cứu, giới thiệu kèm thông tin về lịch sử, văn hóa, quỹ di sản kiến trúc hiện còn... để bảo tồn, trân quý dấu tích văn hóa lâu đời của dân tộc.

Làng Đường Lâm (Hà Nội) là một làng cổ lâu đời mang rất nhiều nét văn hóa đặc sắc. Cho tới ngày nay, ngôi làng vẫn giữ được những đặc trưng cơ bản của một ngôi làng xưa với đình làng, cây đa, bến nước, chùa miếu… Có thể nói, giá trị nghệ thuật ở nơi đây đã khiến cho Đường Lâm đã trở thành một điểm nhấn du lịch của Hà Nội.

Làng Cự Đà (Hà Nội) có tên Nôm là làng Chảy, đã tồn tại khoảng 400 - 500 năm tuổi. Làng được quy hoạch theo kiểu “xương cá” với đường “xương sống” chạy song song sông Nhuệ. Từ chiếc cổng làng rêu phong tỏa ra hàng chục con ngõ nhỏ dẫn vào các xóm.

Khuất sau những tiếng xe cộ, phố xá nhộn nhịp, làng Thổ Hà (Bắc Giang) được coi là mảnh đất “địa linh nhân kiệt," nổi tiếng trong cả nước với nghề làm gốm và quần thể kiến trúc cổ thuần Việt mang đậm dấu ấn của văn hóa đồng bằng Bắc Bộ.

Làng Nôm (Hưng Yên) là một trong những làng cổ còn giữ được những nét đẹp kiến trúc, văn hóa vẹn nguyên sau hơn 200 năm biến động. Một điểm hấp dẫn du khách tại làng Nôm đó là chùa Nôm và cầu Nôm, nơi đây được các nhà nghiên cứu đánh giá là một công trình độc đáo còn nguyên vẹn chưa từng thấy ở bất cứ làng cổ nào của đồng bằng sông Hồng.

Làng Hành Thiện (Nam Định) nổi tiếng là đất học, có nhiều người đỗ đạt. Dù trong giai đoạn lịch sử nào, làng Hành Thiện cũng xuất hiện những con người kiệt xuất, làm rạng danh quê hương, đất nước. Dưới thời phong kiến, làng có 419 người đỗ đạt, trong đó có 7 vị đại khoa, 3 tiến sỹ, 4 phó bảng, 97 cử nhân.

Làng đá cổ Lộc Yên (Quảng Nam) nổi tiếng với những con đường, ngõ nhỏ, bờ rào, cổng đá mờ rêu xanh mang nét phong trần của thời gian và sương gió. Từ nhiều đời nay, người làng Lộc Yên đã tận dụng đá núi để xây đắp nên những công trình đơn sơ mà tuyệt đẹp, tạo nên dấu ấn riêng của địa phương. Qua thời gian, đá cứ thế gắn bó với con người Lộc Yên, từ những bậc thang mòn nhẵn đến nhiều bức tường xanh mờ bóng rêu.

Nằm cách trung tâm thành phố Huế 35 km về hướng Bắc, làng cổ Phước Tích nằm lặng lẽ bên bờ sông Ô Lâu. Với tuổi đời trên 500 năm, ngôi làng lưu giữ vẹn nguyên nét văn hoá truyền thống với hệ thống đình, chùa, đền, miếu, nhà rường cổ, điển hình của vùng quê Bắc Trung Bộ.

Bên cạnh những vườn cây ăn trái rộng lớn, trĩu quả, làng Đông Hòa Hiệp (Tiền Giang) còn gây ấn tượng với du khách bởi những ngôi nhà cổ mang đậm nét kiến trúc văn hóa nhà vườn Nam Bộ với niên đại trên 100 năm. Những ngôi nhà cổ ở đây không nằm sát nhau giống như ở một số làng cổ khác mà chúng nằm đan xen với những vườn cây ăn trái xum xuê tạo nên vẻ đẹp dân dã nhưng đầy thơ mộng.

Thanh Tâm