Văn hóa, du lịch

Ngành du lịch Hà Nội phấn đấu đón khoảng 22 triệu lượt khách trong năm 2023

Thứ tư, 18/1/2023 | 09:41 GMT+7
Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2023 ngành du lịch Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu đón khoảng 22 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.

Sau chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa, năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đã đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt khách, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và bằng 21,4% lượng khách quốc tế đến Hà Nội năm 2019; khách du lịch nội địa đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng gấp 2,15 lần so với Kế hoạch và 4,3 lần so với năm 2021, bằng 78,5% lượng khách du lịch nội địa năm 2019.

Song song với lượng khách du lịch, Hà Nội hiện có 3.650 cơ sở lưu trú du lịch với 65.400 phòng; trong đó có 600 khách sạn đã được xếp hạng từ 1 - 5 sao với 25.054 phòng, chiếm 16,44% tổng số cơ sở lưu trú du lịch và 38,3% tổng số phòng. Năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao ước đạt khoảng 41,2%, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Phấn đấu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa

Để có được những kết quả đó, thành phố Hà Nội đã quan tâm, chỉ đạo ngành du lịch tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phục hồi phát triển, xây dựng và khởi động nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút thêm khách du lịch đến Thủ đô. Cụ thể, thành phố đã công nhận mới thêm 7 điểm du lịch cấp thành phố gồm: di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, di sản văn hóa thế giới khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, điểm du lịch sinh thái Hoàng Long, điểm du lịch di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng, điểm du lịch Dương Xá, điểm du lịch làng nghề mộc cao cấp Vạn Điểm.

Ngành du lịch Thủ đô cũng đã triển khai nhiều các sản phẩm du lịch để tập trung thu hút khách như: tour du lịch đêm thiêng liêng sáng ngời tinh thần Việt ở khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; chương trình Chợ phiên vùng cao phía Bắc ở Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; chuỗi hoạt động Ocean Festival tại công viên Thiên đường Bảo Sơn; chuỗi sản phẩm: khám phá Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học, tour xe bus 2 tầng – Hanoi City, tour khám phá phố phường Hà Nội, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour xe đạp khám phá nhiều cung đường mới trong nội thành và ngoại thành Hà Nội, khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”…

Cùng với đó, nhiều sự kiện, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch đã được tổ chức và thu hút đông đảo du khách như: chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022; Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022; Hội chợ du lịch quốc tế VITM – Hà Nội 2022; khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội; Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội năm 2022; Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022… Tổ chức đoàn Famtrip các tỉnh Tây Nguyên; tăng cường công tác hợp tác với các tỉnh như Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, các tỉnh miền núi phía Bắc….

Bên cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục triển khai hướng dẫn các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội sử dụng Bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức đón đoàn doanh nghiệp lữ hành thị trường Úc sang khảo sát điểm đến du lịch Hà Nội nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành Úc với các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sơ lưu trú, các điểm đến, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Năm 2023, ngành du lịch Thủ đô phấn đấu đón khoảng 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế (có 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 100% so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77.000 tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 45%, tăng 5 điểm % so năm 2022.

Để đạt mục tiêu này, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch Thủ đô  sẽ tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề. Trong đó, chú trọng nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch từ trung tâm thành phố đến làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất - Quốc Oai và Sơn Tây - Ba Vì. Đồng thời đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác giá trị truyền thống. Đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới; thúc đẩy phát triển du lịch Hội nghị triển lãm quốc tế (MICE) tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf gắn với việc tổ chức, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, lễ hội quy mô lớn của quốc gia và quốc tế.

Lam An